Bị mất sổ đỏ, khai báo với cơ quan nào?
(Chinhphu.vn) - Anh của ông Bùi Hữu Quý (Hà Nội) có căn hộ chung cư tại phố Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 1/2/2019. Tuy nhiên do bất cẩn trong lưu giữ mà anh của ông đã bị mất sổ đỏ.
Ông Quý có tìm hiểu quy định tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP về thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất thì được biết, trước tiên, người bị mất sổ phải đến khai báo với UBND xã/phường nơi có đất. Sau đó UBND xã/phường sẽ niêm yết thông báo công khai trại trụ sở. Sau 30 ngày, người sử dụng đất sẽ nộp 1 bộ hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ bị mất.
Tuy nhiên, khi anh của ông Quý ra UBND phường Thành Công khai báo thì UBND phường lại yêu cầu sang công an xác minh về việc mất sổ đỏ. Khi anh của ông sang công an phường Thành Công xin xác minh thì phía công an lại từ chối vì cho rằng công an không có thẩm quyền xác minh vấn đề này.
Ông Quý hỏi, việc UBND phường Thành Công yêu cầu anh của ông phải sang công an phường xin xác nhận như vậy có đúng quy định của pháp luật đất đai hay không?
Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng luật sư Khánh Hưng - Đoàn luật sư Hà Nội trả lời ông Bùi Hữu Quý như sau:
Việc cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất được quy định tại Điều 77 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều, khoản của Luật Đất đai (tình trạng còn hiệu lực), như sau:
Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.
Tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (tình trạng con hiệu lực) quy định, hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất gồm có:
- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
- Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 3 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 77 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP; Khoản 2 Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT viện dẫn nêu trên, khi hộ gia đình, cá nhân có yêu cầu cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất, thì phải có đơn (văn bản) khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.
UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã.
UBND cấp xã có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận cho hộ gia đình và cá nhân về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày, để hộ gia đình và cá nhân nộp hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.
Pháp luật về đất đai không có quy định Công an phường có thẩm quyền xác minh Đơn khai báo mất Giấy chứng nhận trong thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho công dân trên địa bàn.
Nếu thông tin phản ánh của ông Bùi Hữu Quý là đúng với sự thật, thì việc UBND phường từ chối không tiếp nhận Đơn khai báo, từ chối niêm yết thông báo việc bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn là trái với quy định, gây khó khăn cho công dân khi thực hiện thủ tục hành chính đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.
Luật sư Trần Văn Toàn
VPLS Khánh Hưng, Đoàn luật sư Hà Nội
Nguồn: chinhphu.vn
- Có phải trả lương nhân viên cho thời gian khám sức khỏe? (01/06/2021)
- Đất có thông báo thu hồi thì không được chuyển quyền sử dụng (01/06/2021)
- Người được ủy quyền họp Hội đồng quản trị có quyền gì? (09/06/2021)
- Hướng dẫn lập hồ sơ hưởng chế độ người bị nhiễm chất độc hóa học (16/06/2021)
- Hướng dẫn Đăng ký tài khoản dành cho cá nhân trên Cổng dịch vụ công tỉnh Nghệ An (12/11/2021)
- Hướng dẫn Đăng ký tài khoản dành cho Tổ chức, Doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Nghệ An (12/11/2021)
- Hướng dẫn Quản lý tài khoản, quản lý hồ sơ cá nhân trên Cổng dịch vụ công tỉnh Nghệ An (12/11/2021)
- Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC của Sở Công thương trên Cổng dịch vụ công tỉnh Nghệ An (16/11/2021)
- Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC của Sở Du lịch trên Cổng dịch vụ công tỉnh Nghệ An (18/11/2021)
- Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC của Sở GD&ĐT trên Cổng dịch vụ công tỉnh Nghệ An (18/11/2021)
- Có được gộp các hạng mục công việc thành một gói thầu? (01/06/2021)
- Được điều chỉnh dự án khi nào? (01/06/2021)
- Chi phí xây dựng trong dự toán có tính thêm thuế GTGT? (01/06/2021)
- Nên bảo lưu thời gian đóng BHXH thay vì nhận một lần (31/05/2021)
- Đạt thành tích nào thì được xét nâng ngạch chuyên viên chính? (31/05/2021)
- Hồ sơ mở cửa hàng thuốc cần giấy tờ gì? (28/05/2021)
- Nhà thầu phụ được tham gia bao nhiêu phần của gói thầu? (28/05/2021)
- Cách tính tiền lương một tiết dạy thêm (28/05/2021)
- Tất toán khoản vay trước hạn sẽ bị thu hồi ưu đãi lãi suất? (27/05/2021)
- Đủ tuổi hưu, có được đóng tiếp BHXH để hưởng lương hưu tối đa? (25/05/2021)
- Đang truy cập70
- Hôm nay48,272
- Tháng hiện tại779,660
- Tổng lượt truy cập9,936,308





