Sau khi Kế hoạch xây dựng thí điểm đơn vị kiểu mẫu thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” được ban hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch đến các Sở, ngành, UBND thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, thị xã Thái Hòa, thị xã Hoàng Mai và các phường, xã được lựa chọn xây dựng đơn vị kiểu mẫu thực hiện Đề án 06/CP. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về thành lập Tổ kiểm tra, hướng dẫn đối với các đơn vị triển khai mô hình kiểu mẫu về thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Các Sở, ban, ngành đã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị cấp huyện và cấp xã lựa chọn xây dựng thí điểm đơn vị kiểu mẫu thực hiện Đề án 06. Các hoạt động tuyên truyền thực hiện Đề án 06/CP được đẩy mạnh bằng các hình thức phong phú.
Các địa phương được lựa chọn xây dựng đơn vị kiểu mẫu đã xây dựng Kế hoạch, thành lập Tổ công tác để triển khai thực hiện Kế hoạch nghiêm túc. Trong quá trình triển khai, Tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp huyện đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy, Thị ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, trong đó trọng tâm là nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong thực hiện Đề án 06/CP. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương; phân công rõ nhiệm vụ, gắn với trách nhiệm của từng cán bộ phụ trách địa bàn. Nhờ đó các tiêu chí khó như làm sạch dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến, căn cước công dân, định danh điện tử đã được cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức đoàn thể tham gia quyết liệt, hiệu quả.
Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đã hoàn thành đạt kết quả cao so với các địa phương không thực hiện thí điểm. Cụ thể: Cơ sở vật chất, kinh phí đã được quan tâm đầu tư; tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến đạt cao; việc sắp xếp, bố trí cán bộ đã được quan tâm bố trí, đảm bảo yêu cầu; bước đầu các mô hình thực hiện Đề án 06/CP đã phát huy hiệu quả là tiền đề để triển khai thực hiện 38 mô hình thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn toàn tỉnh.
Một số dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06/CP đạt kết quả tích cực như: Đăng ký cư trú tiếp nhận 22.238/22.238 hồ sơ. Xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ căn cước công dân; đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy; thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình đạt 100%. Đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn 4.275/4.279 hồ sơ; 02 nhóm dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú – Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử – xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí” đã tiếp nhận 1.180/1.180 hồ sơ…
Qua đánh giá, có 06/13 tiêu chí đã hoàn thành 100%, gồm: Tiêu chí ban hành quy chế, nội quy tiếp công dân tại Bộ phận một cửa; tiêu chí hệ thống tuyên truyền trực quan sinh động, đầy đủ theo quy định, hệ thống mô hình tuyên truyền, hương dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tiêu chí sắp xếp bố trí cán bộ đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở các bộ phận; tiêu chí trang bị kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ, công chức trực tại Bộ phận Một cửa; tiêu chí thành lập Tổ làm sạch dữ liệu; tiêu chí công tác hủy số định sanh và cấp Căn cước công dân dân, định danh điện tử.
Có 4/13 tiêu chí thực hiện thường xuyên gồm: Tiêu chí ban hành các kế hoạch, công văn chỉ đạo các ngành thực hiện các nội dung Đề án 06 trên địa bàn; tiêu chí bố trí kinh phí; tiêu chí đăng nhập tài khoản Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và khai thác dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết TTHC; tiêu chí công tác làm sạch dữ liệu dân cư.
Có 3/11 tiêu chí hoàn thành dưới 100% gồm: Tiêu chí đảm bảo cơ sở vật chất tại Bộ phận Một cửa; tiêu chí tỷ lệ thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và dịch vụ công trực tuyến; tiêu chí về thực hiện các mô hình.
Có 9/11 mô hình hoàn thành 100% gồm: Mô hình thanh toán không dùng tiền mặt; mô hình an sinh xã hội; mô hình khám chữa bệnh sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử và ứng dụng VNeID; mô hình tuyên truyền 1; mô hình tuyên truyền 2; mô hình đón tiếp hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính; mô hình công dân số; mô hình đào tạo online cho cán bộ, công chức; mô hình khai báo lưu trú tại các bệnh viện.
Có 2/11 mô hình hoàn thành dưới 100% gồm: Mô hình triển khai dịch vụ công trực tuyến; mô hình triển khai tại các khu di tích, địa điểm tham quan du lịch.
Bên cạnh những kết quả đạt được, một số Sở, ngành chưa thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, hướng dẫn đôn đốc việc thực hiện của các địa phương được lựa chọn xây dựng đơn vị kiểu mẫu thực hiện Đề án 06/CP dẫn đến một số nhiệm vụ, chỉ tiêu không hoàn thành đúng yêu cầu đề ra.
Cấp ủy, chính quyền một số địa phương, đặc biệt là người đứng đầu chưa thực sự quan tâm đến việc thực hiện chuyển đổi số nói chung, thực hiện Đề án 06/CP nói riêng nên dẫn đến một số nhiệm vụ đặt được còn thấp. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn ngại học hỏi, ngại đổi mới trong công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ từ thủ công sang môi trường điện tử, do đó còn phát sinh hồ sơ tiếp nhận thủ công không qua môi trường điện tử; việc khai thác dữ liệu dân cư trong giải quyết TTHC còn có mặt hạn chế, do đó còn tình trạng yêu cầu người dân, doanh nghiệp xuất trình các loại giấy tờ không có trong quy định hiện hành...
nguồn: PT (nghean.gov.vn)
Tác giả: Dung Nguyen Trong
Ý kiến bạn đọc