Nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân

Thứ năm - 16/06/2022 21:24 431 0
Qua nghe báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng tại phiên chuyên đề UBND tỉnh tháng 6 diễn ra sáng 16/6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời chấn chỉnh các cán bộ, công chức ngăn chặn và xử lý hành vi nhũng nhiễu, gây hiền hà cho người dân.
 
Anh-tin-bai
Quang cảnh phiên họp
Công tác tiếp công dân tại các cấp, các ngành được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc
Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành đã đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, do đó hạn chế bức xúc trong nhân dân; đồng thời quan tâm, chỉ đạo giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.
Công tác tiếp công dân tại các cấp, các ngành được thực hiện một cách thường xuyên, nghiêm túc; các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được cán bộ tiếp dân tham mưu, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số lượt tiếp công dân trong kỳ 3.000 lượt, số người được tiếp 2.536 người; số vụ việc qua tiếp dân 2.120 vụ. Tổng số kỳ tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước là 3.784 kỳ.
Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trong kỳ là 152 vụ việc giảm 1,3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, về kết quả giải quyết khiếu nại, toàn tỉnh đã giải quyết được 102/113 vụ việc phải giải quyết; đạt tỷ lệ 90,3%. Về kết quả giải quyết tố cáo, toàn tỉnh đã giải quyết được 35/39 vụ việc phải giải quyết; đạt tỷ lệ 89,7%. Hiện đang chuyển cơ quan điều tra 02 vụ việc, với 05 đối tượng.
Tổng số đơn tiếp nhận được trong kỳ là 4.113 đơn, trong đó kỳ trước chuyển sang 85 đơn, tiếp nhận trong kỳ 4.028 đơn. Số đơn đã xử lý 4.043 đơn4.113 đơn, đạt tỷ lệ 98,3% so với tổng số đơn nhận được; số đơn đủ điều kiện xử lý 3.597 đơn; số vụ việc đủ điều kiện xử lý 3.412 vụ việc
Tuy nhiên, một số Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nên bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đáp ứng được với tình hình thực tế, làm hạn chế chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Mặc dù các cấp, các ngành đã nỗ lực, quyết tâm trong việc giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ nhưng đến nay vẫn còn lại 02 vụ việc chưa giải quyết dứt điểm...
Đã phát hiện và khởi tố nhiều vụ án tham nhũng trên toàn tỉnh
Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) là nhiệm vụ được Tỉnh ủy, HĐND UBND tỉnh và các cấp, các ngành luôn quan tâm triển khai thực hiện. Các giải pháp PCTN được thực hiện một cách đồng bộ, cùng với việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN được thực hiện thường xuyên góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức và người lao động. Trong kỳ, các cơ quan điều tra đã phát hiện và khởi tố nhiều vụ án tham nhũng trên toàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị đã tăng cường việc giám sát, kiểm tra và tự kiểm tra nội bộ tại đơn vị mình.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn Ngành Thanh tra thực hiện được 182 cuộc thanh tra; qua thanh tra hành chính phát hiện sai phạm 31.544 triệu đồng và 19.800 m2 đất. Thanh tra các sở, ngành trong tỉnh đã thực hiện 490 cuộc; qua thanh tra chuyên ngành phát hiện 1.027 tổ chức và cá nhân có vi phạm; phát hiện tổng số tiền vi phạm và kiến nghị thu hồi về Ngân sách Nhà nước là 447 triệu đồng.
Toàn ngành đã thực hiện được 40 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, đã ban hành kết luận 18 cuộc tại 44 đơn vị. Qua thanh tra, kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 19 tổ chức và 122 cá nhân có sai phạm...
Anh-tin-bai
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu
Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung thống nhất với các giải pháp đề ra trong 6 tháng cuối năm 2022. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần chỉ rõ những cơ quan, đơn vị, địa phương cụ thể chưa quan tâm đúng mức về công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn thư chưa đúng hạn, chưa đúng bản chất sự việc... Cần quan tâm cách thức tổ chức thực hiện đối thoại với người dân; nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh, không để các vụ việc tồn đọng kéo dài.
Nguồn: Kim Oanh (nghean.gov.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Tra cứu hồ sơ
Đánh giá hài lòng
Cổng dịch vụ công quốc qia
Góp ý dự thảo văn bản
Chuyên trang cải cách hành chính
Thăm dò ý kiến

Thông tin trên trang này có hữu ích không?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay8,104
  • Tháng hiện tại99,804
  • Tổng lượt truy cập4,761,144
VỊ TRÍ TRUNG TÂM
Quét để quan tâm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây