Ông Nguyễn Duy Hoàng - Phó Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ phát biểu tại buổi tập huấn. Ảnh: Tiến Đông |
Thực hiện Quyết định 468 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện các nội dung về đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Sau một thời gian thực hiện, đến nay, việc số hoá hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công đạt tỷ lệ 90% hồ sơ được tiếp nhận (còn 10% các hồ sơ dày, bản vẽ kỹ thuật… chưa được số hoá).
Toàn tỉnh có 20 Sở, ban, ngành; 21 huyện, thành phố, thị xã và 100% các đơn vị sự nghiệp thuộc các Sở, ngành trong tỉnh được cấp chứng thư số của Ban Cơ yếu Chính phủ; Hoàn thành việc đồng bộ, liên kết tài khoản của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công tỉnh với tài khoản của Cổng dịch vụ công Quốc gia theo mã số định danh tổ chức, cá nhân trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đăng ký doanh nghiệp để hình thành một tài khoản thống nhất, cho phép liên kết, chia sẻ dữ liệu của tổ chức, cá nhân với 8.262 tài khoản.
Người dân lấy số thứ tự tự động tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Cường |
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh theo đúng yêu cầu và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Đến nay, đã cung cấp trên Hệ thống 1.939 dịch vụ công, bao gồm: 702 dịch vụ công mức độ 2; 318 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 919 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Năm 2021 đã tiếp nhận 1.488.660 hồ sơ, trong đó cấp tỉnh: 168.720 hồ sơ; cấp huyện: 91.055 hồ sơ; cấp xã: 1.228.885 hồ sơ. Hoàn thành thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với một số hệ thống thông tin của bộ, ngành Trung ương thông qua nền tảng kết nối, chia sẻ, tích hợp dữ liệu quốc gia..
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Ảnh: Thanh Lê |
Tuy nhiên, việc số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại một số cơ quan, địa phương đạt tỷ lệ còn thấp, tiến độ chậm. Nhiều Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã chưa thực hiện việc mở rộng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Chưa triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính....
Lãnh đạo UBND tỉnh đến thăm, kiểm tra hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Ảnh: Thành Duy |
Tại buổi tập huấn, các báo cáo viên của Văn phòng chính phủ đã trình bày những thông tin liên quan đến quy trình giải quyết thủ tục hành chính; việc hợp nhất hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; việc định danh và xác thực điện tử; đồng bộ hồ sơ thủ tục hành chính....
Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ phụ trách thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại các cơ quan, tổ chức có thể áp dụng ngay những kiến thức, những hiểu biết đã được trao đổi, vào thực tiễn hoạt động của mình nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phòng chống tham nhũng lãng phí và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh… theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, công khai, minh bạch và hành động vì người dân, doanh nghiệp. Góp phần trực tiếp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.
Nguồn: baonghean.vn
Ý kiến bạn đọc