Xây dựng dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Bộ Công an đề nghị xây dựng dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ
Bộ Công an cho biết, thời gian qua việc triển khai thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, sau một thời gian dài phát sinh nhiều tồn tại, hạn chế, không phù hợp với tình hình thực tế, đòi hỏi khách quan phải có những đạo luật thay thế, điều chỉnh từng lĩnh vực.
Luật Giao thông đường bộ quy định 3 lĩnh vực độc lập, khác nhau là TTATGT đường bộ, hạ tầng đường bộ và vận tải đường bộ nên có nhiều vấn đề bất cập, phải sử dụng nhiều văn bản dưới Luật để điều chỉnh.
Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ các cơ quan Nhà nước trong bảo đảm TTATGT đường bộ
Theo Bộ Công an, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, bảo hành bảo trì quản lý vận tải đường bộ nhưng chưa đầy đủ, chưa cụ thể, nhất là cơ chế thu hút, sử dụng vốn, quản lý đầu tư, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng… còn rất nhiều vấn đề bất cập.
Trong các chế định liên quan đó, an toàn giao thông thuộc lĩnh vực trật tự xã hội chủ yếu quản lý trạng thái động; xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải đường bộ thuộc lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật điều chỉnh trạng thái tĩnh. Như vậy, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 điều chỉnh 2 trạng thái động và tĩnh đan xen, chồng lấn nhau. Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đều phải dùng các Nghị định của Chính phủ, Thông tư của mình để điều chỉnh các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, Luật Giao thông đường bộ 2008 không quy định rõ cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm chính về TTATGT đường bộ, dẫn đến quá trình thực hiện thiếu nhất quán, thiếu đồng bộ giữa cơ quan quản lý Nhà nước về an ninh trật tự và cơ quan quản lý Nhà nước về hạ tầng, kinh tế, kỹ thuật. Từ đó xuất hiện những vấn đề bất cập, chồng chéo; việc phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn cho chính quyền địa phương để gắn trách nhiệm, huy động nguồn lực còn hạn chế, chưa rõ ràng dẫn đến việc tổ chức thực hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
Kinh nghiệm lập pháp của một số nước trên thế giới, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đức, Nga, Australia... thì các nội dung liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được quy định trong đạo luật riêng, tách bạch với đạo luật về xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Theo đó, vấn đề phát triển hạ tầng phải có cơ chế riêng để thu hút nguồn lực đầu tư, vấn đề trật tự, an toàn giao thông phải có đạo luật chuyên sâu điều chỉnh. Kinh nghiệm của các nước nêu trên hoàn toàn có thể áp dụng phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Do đó, việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để điều chỉnh chuyên sâu các nội dung về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tách bạch với lĩnh vực đầu tư, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải đường bộ, trên cơ sở kế thừa Luật Giao thông đường bộ năm 2008, luật hóa một số quy định ở các văn bản dưới luật và bổ sung một số quy định mới, tạo ra một hành lang pháp lý để giải quyết những vấn đề cấp bách thực tiễn đang đặt ra trong tình hình hiện nay về trật tự, an toàn giao thông là rất cần thiết.
Đề xuất 6 chính sách trong dự thảo Luật TTATGT đường bộ
Qua quá trình lập hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật, Bộ Công an xác định có 6 chính sách trong dự án Luật được đánh giá tác động, bao gồm:
Chính sách 1: Quy tắc giao thông đường bộ.
Chính sách 2: Điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Chính sách 3: Chỉ huy, điều khiển giao thông bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Chính sách 4: Giải quyết tai nạn giao thông đường bộ.
Chính sách 5: Tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Chính sách 6: Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Mời bạn đọc xem toàn văn hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật TTATGT đường bộ và góp ý tại đây.
nguồn: Minh Đức (baochinhphu.vn)
- Đề nghị xây dựng dự án Luật Công chứng (sửa đổi) (26/04/2022)
- Tổ chức, cá nhân có thể gọi điện phản ánh sự không phù hợp quy định hành chính về GTVT (26/04/2022)
- Hộ nghèo dân tộc thiểu số được vay hỗ trợ nhà ở không quá 40 triệu đồng/hộ (27/04/2022)
- Từng bước phát triển nghề công chứng phù hợp với thông lệ quốc tế (27/04/2022)
- Đề xuất quy định mới về tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt của các TCTD (27/04/2022)
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nền kinh tế kỹ thuật số (27/04/2022)
- Đề xuất quy định mới sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp (27/04/2022)
- Tăng mức trợ cấp hằng tháng với cán bộ công an đã xuất ngũ (27/04/2022)
- Quy chế hoạt động của BCĐ cải cách hành chính của Chính phủ (27/04/2022)
- Sửa đổi, bổ sung nhiệm vụ của cơ sở đào tạo lái xe (28/04/2022)
- Đề xuất sửa đổi Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi (25/04/2022)
- Đề xuất điều chỉnh phí BVMT đối với khai thác khoáng sản (25/04/2022)
- Đề xuất quy định việc tiếp nhận người tập sự hành nghề công chứng (23/04/2022)
- Đề xuất thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá (23/04/2022)
- Đề nghị sửa đổi Luật Khoáng sản (23/04/2022)
- Sửa quy định tiêu chuẩn nghiệp vụ, chuyên môn của công chức chuyên ngành hành chính (22/04/2022)
- Nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp lần thứ tư (22/04/2022)
- Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, xử lý vướng mắc về mỏ vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông (22/04/2022)
- Đề xuất 2 phương án hoàn thiện khung pháp lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (22/04/2022)
- Quy định chế độ báo cáo thống kê đối với các tổ chức tín dụng (21/04/2022)
- Đang truy cập103
- Hôm nay8,310
- Tháng hiện tại71,461
- Tổng lượt truy cập5,527,926