Cụ thể, đối với tuyến nội thị thành phố Vinh, UBND tỉnh giao UBND thành phố Vinh bổ sung các đảo dẫn hướng phân luồng giao thông, sơn vạch biển báo đảm bảo tổ chức giao thông hợp lý tại nút giao; bật hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm đã được lắp đặt; điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông bảo đảm phân luồng, phân làn khoa học, hợp lý tránh xung đột giao thông tại nút giao giữa đường 72m với đường V.I.Lê Nin.
Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường điều tiết giao thông tại khu vực nút giao vào các khung giờ cao điểm; phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức giao thông hợp lý tại ngã tư giao nhau giữa đường đường 72m với đường Ngô Gia Tự (phường Quán Bàu) và tại nút giao cầu Cửa Tiền – đường Phạm Hồng Thái – Lê Hồng Sơn; đồng thời bổ sung hệ thống vòng xuyến kết hợp với điều chỉnh giải phân cách giữa nhằm tổ chức giao thông phù hợp không để xung đột khi phương tiện qua nút giao.
Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công trên các tuyến đường nội thị trên địa bàn thành phố, nhất là trên tuyến đường Lê Hồng Phong và đường Nguyễn Thị Minh Khai.
Đối với tuyến Quốc lộ 1, tại nút giao giữa Quốc lộ 1 với đường tránh thành phố Vinh, UBND tỉnh giao UBND huyện Nghi Lộc sửa chữa khắc phục hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông để đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao; lập phương án giải phóng mặt bằng tại vị trí hướng rẽ phải tuyến từ Quốc lộ 1 sang Quốc lộ 1 tuyến tránh thành phố Vinh khuất tầm nhìn do vướng nhà dân. Đề nghị Khu quản lý đường bộ II phối hợp với UBND huyện Nghi Lộc tổ chức giao thông, phân làn, phân luồng hợp lý tại nút giao; điều chỉnh thời gian dừng của đèn tín hiệu giao thông phù hợp để tránh ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1. Công an tỉnh tăng cường lực lượng kiểm tra xử lý người và phương tiện tham gia giao thông vi phạm tín hiệu đèn, vi phạm vạch kẻ đường theo quy định của pháp luật, đồng thời tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Đề xuất Cục cảnh sát giao thông lắp đặt hệ thống Camera giám sát tại nút giao này để giám sát và xử lý vi phạm của người tham gia giao thông.
Tại nút giao giữa Quốc lộ 1 (Km438+540) với đường vào mỏ đất xã Nghi Yên, UBND tỉnh đề nghị Khu quản lý đường bộ II phối hợp với UBND huyện Nghi Lộc tổ chức lại giao thông nút giao phù hợp với thực tế khai thác (đường khai thác mỏ có nhiều phương tiện cơ giới lớn); bổ sung đèn chớp vàng cảnh báo tai nạn giao thông, biển cảnh báo nút giao trên tuyến Quốc lộ 1. UBND huyện Nghi Lộc chỉ đạo đơn vị khai thác mỏ bổ sung cầu rửa xe trên đường nhánh tránh gây bụi bẩn, rơi vãi khi tham gia giao thông trên Quốc lộ 1; tháo bỏ biển quảng cáo che khuất tầm nhìn tại nút giao thông này. Công an tỉnh tăng cường lực lượng kiểm tra xử lý vi phạm đối với phương tiện giao thông chở hàng quá tải, quá khổ, vận chuyển vật liệu xây dựng rơi vãi trên tuyến đường; phương tiện đi ngược chiều vào khu vực mỏ.
Tại nút giao giữa Quốc lộ 1 (Km428+940) với Đường huyện 265 (xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu), Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì phối hợp với Khu quản lý đường bộ II lập phương án lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhằm điều tiết giao thông tại nút giao này. Đề nghị Khu quản lý đường bộ II cắm bổ sung biển cấm dừng, đỗ xe ô tô tại khu vực nút giao. UBND huyện Diễn Châu kiểm tra, rà soát, thống kê, lên kế hoạch giải phóng mặt bằng khu vực nút giao, đặc biệt là nhà dân tại góc giao phía nam nút giao, bên phải tuyến Quốc lộ 1 để đảm bảo tầm nhìn; tổ chức lực lượng thường xuyên giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông, nhất là bày bán hàng hóa trên phần đường xe chạy, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông...
Tại các vị trí nút giao từ Km424+500 đến Km425+200 QL.1 thị trấn Diễn Châu, UBND tỉnh đề nghị Khu quản lý đường bộ II phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất Cục đường bộ Việt Nam bổ sung thêm làn xe rẽ phải trong phạm vi 2 bên nút giao để tăng khả năng lưu thông phương tiện giao thông; nghiên cứu lắp đặt bổ sung biển báo cấm dừng, cấm đỗ trên tuyến Quốc lộ 1. Giao UBND huyện Diễn Châu kiểm tra, rà soát, thống kê, lên kế hoạch giải phóng mặt bằng khu vực các nút giao với Quốc lộ 1 qua khu vực thị trấn Diễn Châu; tổ chức lực lượng thường xuyên giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.
Đối với tuyến Quốc lộ 46, tại nút giao Quốc lộ 46 giao với đường tỉnh 542E, UBND tỉnh đề nghị Khu quản lý đường bộ II lập hồ sơ điểm đen để xử lý bất cập hạ tầng giao thông, đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhằm điều tiết giao thông an toàn, thông suốt. Giao UBND huyện Hưng Nguyên kiểm tra, rà soát, thống kê, lên kế hoạch giải phóng mặt bằng khu vực nút giao, cam kết giải phóng mặt bằng và tiến độ thực hiện kèm theo hồ sơ chi tiết phần giải phóng mặt bằng gửi Khu quản lý đường bộ II để có cơ sở lập dự án cải tạo mở rộng nút giao; tổ chức lực lượng thường xuyên giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông, tránh tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Đối với tuyến Quốc lộ 46B (tại Km 3+940 - Km 6+650 Quốc lộ 46B đi qua địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên), UBND tỉnh giao UBND huyện Hưng Nguyên chủ trì phối hợp với Khu quản lý đường bộ II, Ban An toàn giao thông tỉnh hoàn thiện thủ tục đấu nối đường vào mỏ đất Hưng Tây, lập kế hoạch giải phóng mặt bằng khu vực điểm giao cắt và tiến độ thực hiện dự án cải tạo, mở rộng điểm giao cắt giảm nguy cơ tai nạn giao thông (km06 +10, QL46B); chỉ đạo đơn vị khai thác mỏ bổ sung hệ thống cầu rửa xe từ mỏ ra trước khi tham gia vào Quốc lộ 46B. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường xử lý nghiêm đối với phương tiện giao thông chở hàng quá khổ, quá tải, gây rơi vãi đất, đá, vật liệu trên tuyến Quốc lộ 46B.
Mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, chở hàng hoá quá tải trọng
UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, chở hàng hoá quá tải trọng phương tiện. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm khác có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông như lái xe chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai phần đường, làn đường; xây dựng phương án xử lý nghiêm các trường hợp thanh niên tụ tập phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng, đua xe trái phép. Tăng cường lực lượng thường xuyên kiểm tra xử lý gắn với truyền thông, nhất là tại các khu vực điểm đen, điềm tiềm ẩn tại nạn giao thông để giáo dục, răn đe, nâng cao ý thức của người tham giao giao thông.
Đồng thời đề xuất Cục Cảnh sát giao thông lắp đặt bổ sung hệ thống Camera giám sát xử lý vi phạm giao thông trên một số đoạn, tuyến trọng điểm nhằm hạn chế vi phạm trật tự an toàn giao thông. Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp cung cấp hồ sơ tai nạn giao thông cho Cục quản lý đường bộ II và Sở Giao thông vận tải để lập hồ sơ xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (theo đề nghị của các bên liên quan).
Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan lập hồ sơ xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông tại các vị trí trên các tuyến đường quản lý; rà soát hệ thống biển báo hiệu an toàn giao thông, biển chỉ dẫn giao thông để bổ sung, thay thế đúng quy định. Cùng với đó, tham mưu UBND tỉnh xây dựng quy chế vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông được lắp đặt trên tuyến Quốc lộ, đường tỉnh thuộc quyền quản lý; chỉ đạo các đơn vị quản lý giao thông tăng cường công tác giải tỏa hành lang, duy tu, sửa chữa đảm bảo giao thông êm thuận thông suốt và an toàn.
UBND tỉnh đề nghị Khu quản lý đường bộ II rà soát, đề xuất tổng thể các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến Quốc lộ, nhất là tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Chủ trì chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức lại giao thông, bổ sung chỉnh sửa lại hệ thống vạch sơn hợp lý, phối hợp với chính quyền địa phường trong công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông trên tuyến đường quản lý. Rà soát, xử lý các điểm bất cập về hạ tầng giao thông theo đề xuất của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh.
UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các đơn vị quản lý giao thông tuyên truyền phổ biến pháp luật về việc chấp hành các quy định của phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc đặc biệt là các điểm lên, xuống nhập làn; tổ chức rà soát, bổ sung biển cảnh báo, hướng dẫn lái xe trong điều kiện đường đèo dốc dài, nhiều đường cong trên các tuyến đường bộ trên địa bàn… Đối với các địa phương có tai nạn giao thông tăng cao trong năm 2023, cần làm rõ nguyên nhân tăng tai nạn giao thông và trách nhiệm các cơ quan tại địa phương, tăng cường các biện pháp cấp bách ngăn ngừa tai nạn giao thông trong thời gian tới.
Nguồn: H.B (Tổng hợp)