Đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

Thứ sáu - 28/07/2023 23:06 263 0
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong Quý II/2023, hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được các cấp, các ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện. Chất lượng kiểm soát TTHC được duy trì, phát huy, đảm bảo vừa kế thừa các kết quả đã đạt được, vừa thực hiện các nhiệm vụ mới do Văn phòng Chính phủ giao, đồng thời nghiên cứu các giải pháp, cách làm mới, sáng tạo gắn với chủ đề cải cách hành chính năm 2023.

Trong quý, UBND tỉnh đã ban hành 9 Quyết định công bố TTHC/danh mục TTHC; 76 văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC được công bố; 213 TTHC/danh mục TTHC được công bố, trong đó 195 số TTHC được công khai. Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo là 416.276 hồ sơ, trong đó, số mới tiếp nhận trong kỳ là 407.243 hồ sơ, số từ kỳ trước chuyển qua là 9.033 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 406.053 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn là 168.309 hồ sơ, đúng hạn là 235.189 hồ sơ, quá hạn là 2.555 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đang giải quyết là 10.223 hồ sơ, trong đó, trong hạn là 10.019 hồ sơ, quá hạn là 204 hồ sơ. 

Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC 

Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC của các Sở, ban, ngành tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã được kiểm soát chặt chẽ qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đảm bảo minh bạch, rõ ràng, đúng hẹn, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Việc tiếp nhận và giải quyết trên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC tỉnh đã giúp quá trình giải quyết TTHC xuyên suốt, nhất quán, chính xác số hóa các thủ tục, hồ sơ; đảm bảo các yêu cầu trong quản lý, điều hành hoạt động của Trung tâm, thuận lợi cho việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC, tra cứu thông tin; cung cấp, mở rộng các kênh giao tiếp; cách giao tiếp; các bước tiếp nhận, chuyển giao, xử lý hồ sơ tại các bộ phận nhằm minh bạch việc công tác giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho cán bộ giải quyết TTHC và tổ chức, cá nhân. 

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện 100% hồ sơ giải quyết TTHC được cập nhật, giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; hướng dẫn các Phòng, ban, đơn vị thuộc UBND các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra, đối chiếu với các hồ sơ bị Hệ thống báo quá hạn để xác định trách nhiệm của từng bước, từng cá nhân. 

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã đã bố trí khu vực dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch; có bảng niêm yết TTHC, địa chỉ tiếp nhận và phản ánh kiến nghị, quy chế, hòm thư góp ý, bảng công khai mức thu phí, lệ phí. 100% hồ sơ giải quyết TTHC được cập nhật, giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. 

Đến nay, 100% TTHC đủ điều kiện được tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp. 100% Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp công khai đầy đủ, đúng quy định các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. 

Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử 

UBND tỉnh đã tập trung đẩy mạnh việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm chuyên ngành như đăng ký kinh doanh, cơ sở dữ liệu về đất đai, phần mềm của ngành giao thông vận tải,... với phần mềm Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh việc công bố, công khai, địa phương hoá các TTHC từ Cổng Dịch vụ công quốc gia về Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và thiết lập các dịch vụ công từ các TTHC đã được địa phương hoá. Tiếp tục thực hiện tái cấu trúc quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết TTHC tiến tới hoàn thiện các quy trình; kiểm tra, kiểm thử dịch vụ công.

Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết dịch vụ công trực tuyến được nhiều sở, ngành thực hiện nghiêm túc và đạt tỷ lệ cao: Lĩnh vực thông báo hoạt động khuyến mại của Sở Công Thương đạt tỷ lệ 100%; lĩnh vực cấp mã số có quan hệ với ngân sách của Sở Tài chính đạt tỷ lệ 100%; lĩnh vực cấp chứng chỉ hành nghề y, dược của Sở Y tế đạt tỷ lệ trên 90%; cấp giấy phép liên vận giữa Việt Nam và Lào, cấp lại giấy phép xe tập lái của Sở Giao thông vận tải đạt tỷ lệ 94%;... 

Đối với nhóm dịch vụ công thiết yếu theo quy định tại Đề án 06: Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công đạt mức cao, trong đó một số lĩnh vực đạt từ 95% đến 100% (nhóm lĩnh vực cư trú, thu tiền nộp phạt hành chính, đăng ký cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, cấp hộ chiếu, thủ tục làm con dấu thuộc ngành Công an; lĩnh vực điện lực; đăng ký dự thi tốt nghiệp...); nhóm lĩnh vực Tư pháp đạt 90% (đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn). 

Bên cạnh những kết quả đạt được, số hồ sơ TTHC không tiếp nhận, giải quyết qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC còn nhiều. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến chưa cao, số hồ sơ phát sinh chủ yếu thuộc các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của các các Sở, ban, ngành cấp tỉnh. Các giải pháp tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin giữa các Bộ, ngành với địa phương chưa đồng bộ, hiệu quả khai thác chưa cao…

Đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

Nhiệm vụ trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc nội dung các Kế hoạch của UBND tỉnh về hoạt động kiểm soát TTHC; kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC; rà soát, đơn giản hóa TTHC và truyền thông kiểm soát TTHC năm 2023, kế hoạch rà soát, đơn giản hoá TTHC nội bộ giai đoạn 2022-2025. 

Tập trung triển khai các nhiệm vụ về đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; khai thác, sử dụng ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử; về tích hợp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. 

Chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã, khắc phục những tồn tại, hạn chế; tiếp tục bám sát quy định về nhiệm vụ kiểm soát TTHC tại các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách TTHC để triển khai thực hiện, trong đó tập trung triển khai thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng nhiệm vụ được UBND tỉnh giao; tiếp tục đánh giá, tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ TTHC cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC tỉnh theo đúng quy định.

Tăng cường xử lý hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, cập nhật trạng thái hồ sơ thủ tục và liên thông dữ liệu đảm bảo 100% hồ sơ giải quyết TTHC được theo dõi tình hình thực hiện thông qua Hệ thống; triển khai sử dụng có hiệu quả Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh; tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương giai đoạn 2020 - 2025 và văn bản chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh về cải cách TTHC; Thực hiện thống kê, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% thủ tục hành chính nội bộ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. 

Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc đổi mới hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã nhằm phát huy có hiệu quả, tạo ra bước đột phá về cải cách TTHC tục hành chính, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh. 

Tăng cường giải pháp đánh giá đúng tình hình, chất lượng giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị thông qua việc: chỉ đạo, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức cập nhật việc thực hiện giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh. 

Nguồn: H.B (nghean.gov.vn)

 

Tác giả: Dung Nguyen Trong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tra cứu hồ sơ
Đánh giá hài lòng
Cổng dịch vụ công quốc qia
Góp ý dự thảo văn bản
Chuyên trang cải cách hành chính
Thăm dò ý kiến

Thông tin trên trang này có hữu ích không?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay6,439
  • Tháng hiện tại95,994
  • Tổng lượt truy cập4,757,334
VỊ TRÍ TRUNG TÂM
Quét để quan tâm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây