Lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)
![]() |
Hoàn thiện các quy định về hàng hóa có khuyết tật và thu hồi hàng hóa có khuyết tật nhằm nâng cao trách nhiệm và hiệu quả thực thi các quy định có liên quan |
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 17/11/2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011. Trong hơn 10 năm thực thi (2011-2022), các quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn Luật đã góp phần thay đổi mạnh mẽ, đồng thời, kiến tạo các khung khổ, nền tảng cơ bản vững chắc để tiếp tục tạo dựng sự phát triển của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện bối cảnh trong nước và quốc tế đang có nhiều thay đổi, quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng. Hiến pháp năm 2013 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014 đã bổ sung nhiều quy định liên quan đến việc bảo đảm đầy đủ các quyền con người, quyền công dân. Bên cạnh đó, sự phát triển kinh tế, xã hội cũng như sự xuất hiện của dịch bệnh COVID-19 đã làm xuất hiện và thúc đẩy sự phát triển của nhiều hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới, đặc biệt là các giao dịch trên môi trường điện tử, các giao dịch xuyên biên giới, các dịch vụ chia sẻ trên nền tảng công nghệ số...
Do đó, việc thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập, một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn, trong đó có nhiều quy định quan trọng liên quan đến phạm vi điều chỉnh, đối tượng điều chỉnh, giao dịch giữa tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng, các giao dịch có sự tham gia của nhiều bên hoặc có yếu tố nước ngoài....
Vì vậy, việc xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) là hoạt động cần thiết, kịp thời, nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập đặt ra trong quá trình thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về hoàn thiện thể chế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đảm bảo thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, tham gia hoặc đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục để tham gia.
Sửa đổi, bổ sung tập trung vào các nhóm nội dung chính trong 7 chính sách
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 có 6 chương, gồm 51 điều. Sau khi sửa đổi, bổ sung, dự kiến, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ có bố cục 7 chương và 80 điều. So với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) giữ nguyên 13 điều khoản (các Điều 13, 17, 28, 34, 47, 66, 67, 68, 70, 72, 73, 79, 80 của Dự thảo), sửa đổi 38 điều khoản và bổ sung mới 29 điều khoản.
Các nội dung sửa đổi, bổ sung tập trung vào các nhóm nội dung chính trong 7 chính sách đã được thông qua theo Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 06/05/2021 của Chính phủ, bao gồm:
1/ Hoàn thiện các quy định về hàng hóa có khuyết tật và thu hồi hàng hóa có khuyết tật nhằm nâng cao trách nhiệm và hiệu quả thực thi các quy định có liên quan.
2/ Hoàn thiện các quy định về hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch có liên quan.
3/ Hoàn thiện các quy định liên quan đến cơ chế giải quyết tranh chấp; bổ sung quy định về vai trò hỗ trợ của cơ quan nhà nước, vai trò của tổ chức xã hội trong công tác giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh phù hợp với thực tiễn.
4/ Hoàn thiện các quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch có yếu tố đặc thù, có tính mới trong điều kiện chuyển đổi số nền kinh tế.
5/ Xây dựng và hoàn thiện các quy định về các loại hình giao dịch, hoạt động, trách nhiệm của các chủ thể, cơ chế kiểm soát, khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể nhằm khuyến khích, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
6/ Hoàn thiện quy định về quản lý nhà nước nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương.
7/ Hoàn thiện quy định về vai trò, trách nhiệm của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Nguồn: Khánh Linh(baochinhphu.vn)
- Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2022 (29/01/2022)
- Từ 15/3/2022, tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất khẩu trang, găng tay y tế (09/02/2022)
- Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ đề nghị cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (11/02/2022)
- Cơ chế đặc thù về chỉ định thầu các gói thầu thuộc chương trình phục hồi và phát triển KT-XH (22/02/2022)
- Sở Tài chính thực hiện 22 nhiệm vụ và quyền hạn (23/02/2022)
- Tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho 230.000 hộ nghèo khu vực nông thôn (02/03/2022)
- Hỗ trợ máy tính bảng và dịch vụ viễn thông công ích cho hộ nghèo, cận nghèo (03/03/2022)
- Kết nối, chia sẻ dữ liệu số với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (03/03/2022)
- Bổ sung trường hợp được miễn lệ phí cấp phép sử dụng tần số vô tuyến điện (14/03/2022)
- Sửa quy định giám định tư pháp trong lĩnh vực văn hóa (24/03/2022)
- Phí thẩm định cấp GCN kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài 150 triệu đồng (10/01/2022)
- Quy định điều tiết bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa (10/01/2022)
- Giáo trình đại học phải đáp ứng yêu cầu đổi mới giảng dạy và kiểm tra (09/01/2022)
- Quy định kinh doanh, cung ứng sản phẩm phái sinh lãi suất của ngân hàng (06/01/2022)
- Quy định mới về tiêu chí DN đăng ký xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (06/01/2022)
- Quy định hoạt động điều dưỡng trong bệnh viện (04/01/2022)
- Bộ Nội vụ đề nghị sửa đổi Luật Lưu trữ (04/01/2022)
- Quy định mới về giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng (03/01/2022)
- Từ 1/2022, hơn 3 triệu người được tăng lương hưu, trợ cấp (01/01/2022)
- Thích ứng an toàn, kiểm soát dịch hiệu quả: Sự nhạy bén và bền vững trong phòng, chống dịch (01/01/2022)
- Đang truy cập55
- Hôm nay14,450
- Tháng hiện tại258,396
- Tổng lượt truy cập6,766,625