Quy định giao dịch chuyển tiền điện tử trong phòng, chống rửa tiền


Thông tư này quy định về tiêu chí, phương pháp đánh giá rủi ro về rửa tiền của đối tượng báo cáo; quy trình quản lý rủi ro về rửa tiền và phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro về rửa tiền; quy định nội bộ về phòng, chống rửa tiền; chế độ báo cáo giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo; chế độ báo cáo giao dịch đáng ngờ; giao dịch chuyển tiền điện tử; chế độ báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử; hình thức và thời hạn báo cáo dữ liệu điện tử.
Trong đó, Thông tư quy định rõ về giao dịch chuyển tiền điện tử, cụ thể:
1- Tổ chức tài chính tham gia vào giao dịch chuyển tiền điện tử bao gồm:
a) Tổ chức tài chính khởi tạo là tổ chức khởi tạo lệnh chuyển tiền điện tử và thực hiện chuyển tiền thay mặt cho người khởi tạo;
b) Tổ chức tài chính trung gian là tổ chức nhận và chuyển lệnh chuyển tiền điện tử thay mặt cho tổ chức tài chính khởi tạo và tổ chức tài chính thụ hưởng hoặc thay mặt cho tổ chức tài chính trung gian khác;
c) Tổ chức tài chính thụ hưởng là tổ chức nhận lệnh chuyển tiền điện tử trực tiếp từ tổ chức tài chính khởi tạo hoặc thông qua tổ chức tài chính trung gian và thực hiện chi trả cho người thụ hưởng.
2- Tổ chức tài chính trong nước là tổ chức tài chính khởi tạo trong giao dịch chuyển tiền điện tử chỉ được thực hiện giao dịch chuyển tiền điện tử khi lệnh chuyển tiền điện tử có đầy đủ, chính xác thông tin theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt và quản lý ngoại hối.
3- Tổ chức tài chính trong nước là tổ chức tài chính trung gian tham gia giao dịch chuyển tiền điện tử phải bảo đảm:
- Có biện pháp để xác định các giao dịch chuyển tiền điện tử không đầy đủ, không chính xác thông tin theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt và quản lý ngoại hối;
- Áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp bao gồm từ chối hoặc tạm dừng giao dịch hoặc áp dụng các biện pháp kiểm soát sau giao dịch hoặc xem xét, báo cáo giao dịch đáng ngờ đối với các giao dịch chuyển tiền điện tử không đầy đủ, không chính xác thông tin theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt và quản lý ngoại hối.
4- Tổ chức tài chính trong nước là tổ chức tài chính thụ hưởng trong giao dịch chuyển tiền điện tử phải bảo đảm:
- Có biện pháp để xác định các giao dịch chuyển tiền điện tử không đầy đủ, không chính xác theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt và quản lý ngoại hối;
- Áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp bao gồm từ chối hoặc tạm dừng giao dịch hoặc áp dụng các biện pháp kiểm soát sau giao dịch hoặc xem xét, báo cáo giao dịch đáng ngờ đối với các giao dịch chuyển tiền điện tử không đầy đủ, không chính xác thông tin theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt và quản lý ngoại hối.
Chuyển tiền điện tử từ 500 triệu đồng trở lên phải báo cáo giao dịch trong phòng chống rửa tiền
Theo Thông tư quy định, đối tượng báo cáo có trách nhiệm thu thập thông tin và báo cáo Cơ quan thực hiện chức năng, nhiệm vụ phòng, chống rửa tiền bằng dữ liệu điện tử theo quy định khi thực hiện giao dịch chuyển tiền điện tử trong các trường hợp sau đây:
a) Giao dịch chuyển tiền điện tử mà tất cả các tổ chức tài chính tham gia giao dịch chuyển tiền điện tử quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư này cùng ở Việt Nam (giao dịch chuyển tiền điện tử trong nước) có giá trị giao dịch chuyển tiền điện tử từ 500 triệu đồng trở lên hoặc bằng ngoại tệ có giá trị tương đương;
b) Giao dịch chuyển tiền điện tử mà có ít nhất một trong các tổ chức tài chính tham gia giao dịch chuyển tiền điện tử quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư này ở các quốc gia, vùng lãnh thổ ngoài Việt Nam (giao dịch chuyển tiền điện tử quốc tế) có giá trị giao dịch chuyển tiền điện tử từ 1.000 đô la Mỹ trở lên hoặc bằng ngoại tệ khác có giá trị tương đương./.
Tác giả: Dung Nguyen Trong
- Hướng dẫn kiện toàn tổ chức bộ máy, thực hiện chính sách khi sắp xếp đơn vị hành chính (01/08/2023)
- Cung cấp "thước đo" để đánh giá năng lực quản lý, tổ chức lễ hội truyền thống tại địa phương (01/08/2023)
- Chế độ lao động, kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không (01/08/2023)
- Bãi bỏ 4 thủ tục hành chính lĩnh vực quản lý công sản (03/08/2023)
- Ngày 02/8, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 574/KH-UBND về việc khắc phục những tồn tại, hạn chế theo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh về “Công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020-2 (04/08/2023)
- Nghệ An đứng thứ nhì cả nước về triển khai 2 dịch vụ công trực tuyến liên thông (04/08/2023)
- Tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (08/08/2023)
- Xây dựng phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 (08/08/2023)
- Từ ngày 15/8/2023: Giá giường bệnh theo yêu cầu từ 180.000 - 4.000.000 đồng/ngày (09/08/2023)
- Từ 15/8: Được đăng ký xe tại nơi tạm trú, ưu tiên giải quyết đăng ký xe trên cổng dịch vụ công (09/08/2023)
- Từ 1/8/2023, Trưởng Công an xã không còn là công chức cấp xã (01/08/2023)
- Khung giá dịch vụ khám chữa bệnh tai mũi họng theo yêu cầu từ 15/8/2023 (01/08/2023)
- Hội nghị triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 (31/07/2023)
- Chi tiết mức trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với thương binh và người hưởng chính sách như thương binh (30/07/2023)
- Chính sách đặc thù đối với ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp (30/07/2023)
- Các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2023-2030 (30/07/2023)
- Lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 (30/07/2023)
- Sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã: Lấy ý kiến cử tri lần thứ 2 vẫn chưa đạt trên 50% thì xử lý thế nào? (30/07/2023)
- Những lưu ý khi Luật sửa đổi một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh có hiệu lực (30/07/2023)
- Khẩn trương, quyết liệt thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, TTHC (29/07/2023)
- Đang truy cập39
- Hôm nay4,149
- Tháng hiện tại43,321
- Tổng lượt truy cập5,499,786