Cải cách linh hoạt, tạo thuận lợi cho người dân

Thứ sáu - 20/11/2020 01:51 512 0
Ứng dụng Bảo hiểm số hướng đến mục tiêu lấy người dân làm trung tâm phục vụ, với tinh thần minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân một cách tốt nhất.Bước tiến mới trong cải cách TTHC
Cải cách linh hoạt, tạo thuận lợi cho người dân
Ứng dụng Bảo hiểm số hướng đến mục tiêu lấy người dân làm trung tâm phục vụ, với tinh thần minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân một cách tốt nhất.
Bước tiến mới trong cải cách TTHC

Đánh giá về công tác cải cách TTHC của BHXH Việt Nam trong thời gian qua, Tổng Giám đốc BXHVN Nguyễn Thế Mạnh cho biết, số lượng TTHC về BHXH, BHYT đã giảm đáng kể so với trước kia. Cụ thể, giảm trên 70%, từ 115 thủ tục (năm 2014) xuống còn 27 thủ tục vào năm 2019.

Đặc biệt, BHXH đã thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các khâu từ thu, nộp đến quản lý chi, trả, góp phần giảm số lần thực hiện giao dịch điện tử từ 12 lần/năm xuống còn 1 lần/năm…

Trong 3 năm (từ năm 2017 đến năm 2019), “Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-Truyền thông (ICT-index) Việt Nam” của Bộ Thông tin và Truyền thông đã đánh giá BHXH Việt Nam là cơ quan triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến và được xếp hạng 2 trong Bảng xếp hạng chung khối bộ, ngành có dịch vụ công.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TWvà chỉ đạo của Chính phủ, sau một thời gian tích cực nghiên cứu, BHXH Việt Nam đã xây dựng ứng dụng của ngành trên nền tảng thiết bị di động dành cho cá nhân (ứng dụng VssID- BHXH số).

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, song song với việc triển khai thử nghiệm ứng dụng trong nội bộ ngành, BHXH Việt Nam đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong nước và chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, làm nền tảng thực tiễn hoàn thiện ứng dụng.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng nhấn mạnh: “Việc triển khai ứng dụng VssID là một nhiệm vụ lớn trong triển khai Chính phủ điện tử, giúp người dân, DN thực hiện giao dịch với các cơ quan nhà nước thuận tiện, dễ dàng hơn. Mục tiêu là lấy người dân làm trung tâm phục vụ, với tinh thần tạo ra sự minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân một cách tốt nhất”.

Khi đưa vào sử dụng, ứng dụng VssID sẽ góp phần quan trọng trong kết nối cơ quan BHXH với người dân, thể hiện tinh thần phục vụ của ngành BHXH Việt Nam; đồng thời để người dân hưởng thụ đầy đủ chính sách BHXH, BHYT.

Cùng với đó, ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai tích hợp các dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng để đảm bảo người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trong quản lý; hoàn thiện CSDL quốc gia về bảo hiểm; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ xây dựng, kết nối, chia sẻ CSDL quốc gia của các bộ, ngành, địa phương với CSDL quốc gia về BHXH.

Phục vụ linh hoạt nhu cầu của người dân

Theo BHXH Việt Nam, VssID là dịch vụ tiện ích trên thiết bị điện thoại thông minh hoạt động trên nền tảng 2 kho ứng dụng Google Play- hệ điều hành Android và AppStore- hệ điều hành IOS. Ở bước đầu triển khai, VssID có nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp như: Cung cấp các thông tin về thẻ BHYT; quá trình tham gia (BHXH, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN, BHYT); thông tin hưởng các chế độ một lần (ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN); sổ KCB cung cấp lịch sử KCB BHYT của người tham gia từ năm 2017 - thời điểm BHXH Việt Nam và các cơ sở KCB BHYT chính thức liên thông dữ liệu KCB BHYT của người tham gia trên Hệ thống thông tin giám định BHYT cho đến nay...

Cùng với đó, VssID còn cung cấp các tiện ích như: Tra cứu mã số BHXH; cơ quan BHXH Việt Nam; cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT; cơ sở KCB cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

Ngoài ra, ứng dụng còn hỗ trợ tư vấn trực tuyến 24/7 (trả lời tự động - Chatbot, tổng đài hỗ trợ 19009068, email, câu hỏi thường gặp) để kịp thời giải đáp, tư vấn, hỗ trợ các câu hỏi, băn khoăn, thắc mắc về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người dân. Đồng thời, cung cấp các tin tức hoạt động của ngành BHXH Việt Nam; các video về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp... giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích, quyền lợi được hưởng cũng như cách thức khi tham gia BHXH, BHYT.

Ứng dụng VssID còn cung cấp các thông tin thiết yếu, liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để người sử dụng biết được quá trình tham gia và quyền lợi được hưởng của bản thân; tham gia giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động của người sử dụng lao động; góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Đây còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của chính sách này.

Có thể nói, việc triển khai ứng dụng VssID cũng chính là một bước đi quan trọng để BHXH Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu và nhiệm vụ xây dựng thẻ BHYT điện tử và sổ BHXH điện tử được giao trong Luật BHXH, Luật BHYT; “ứng dụng điện thoại thông minh trong thanh toán BHYT, BHXH”, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của Ngành như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW về Cải cách chính sách BHXH.

Vừa qua, chỉ trong thời gian rất ngắn, được sự thống nhất và ủng hộ của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam đã triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy để đi KCB tại 10 tỉnh, thành miền Trung - nơi vừa chịu ảnh hưởng, thiệt hại to lớn do lũ lụt và các cơn bão số 8 và số 9 gây ra. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa trong tình hình đa phần thẻ BHYT bằng giấy của bà con tại khu vực này có thể bị hỏng hoặc mất.
Thu Cúc
Nguồn: Chinhphu.vn(20/11/2020)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Tra cứu hồ sơ
Đánh giá hài lòng
Cổng dịch vụ công quốc qia
Góp ý dự thảo văn bản
Chuyên trang cải cách hành chính
Thăm dò ý kiến

Thông tin trên trang này có hữu ích không?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay3,121
  • Tháng hiện tại108,600
  • Tổng lượt truy cập4,769,940
VỊ TRÍ TRUNG TÂM
Quét để quan tâm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây