Bộ công an: Đề xuất cấp thẻ căn cước công dân không cần tờ khai
Bộ Công an đề xuất công dân khi làm thủ tục cấp, đổi thẻ căn cước không cần phải điền vào tờ khai giấy như bấy lâu nay nữa.
Bộ Công an đề xuất công dân khi làm thủ tục cấp, đổi thẻ căn cước không cần phải điền vào tờ khai giấy như bấy lâu nay nữa.
Đây là nội dung đáng chú ý nhất trong dự thảo thông tư quy định về trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân mà Bộ Công an đang lấy ý kiến.
Theo đề xuất, công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cần xuất trình sổ hộ khẩu/chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền để chứng minh nội dung thông tin của công dân.
Tiếp đó, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiến hành kiểm tra, đối chiếu thông tin của công dân có trong phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân trên phần mềm thu nhận hồ sơ căn cước công dân với thông tin trên các giấy tờ của công dân xuất trình.
Thông tin công dân trong phần mềm thu nhận hồ sơ căn cước công dân được lấy từ thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Như vậy, điểm mới của dự thảo là công dân không cần phải kê khai vào tờ kê khai căn cước công dân như bấy lâu nay. Quy định hiện hành yêu cầu khi làm thủ tục, công dân phải kê khai đủ 22 đầu mục thông tin bắt buộc có trong tờ kê khai như: họ, tên, tuổi, ngày tháng, năm sinh, quê quán, tên cha, mẹ, vợ, chồng, con...
Đề xuất mới của Bộ Công an với kỳ vọng sẽ giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục và tiết kiệm được chi phí in hàng chục triệu tờ khai. Đây được coi là bước cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân.
Cũng theo dự thảo, sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân, cán bộ công an sẽ thu chứng minh nhân dân, cắt góc, hoàn thiện hồ sơ theo quy định và trả lại cho công dân đối với những trường hợp đăng ký nhận thẻ căn cước công dân qua đường chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu.
Đối với chứng minh nhân dân bị hỏng, bong tróc, không rõ nét, Bộ Công an quy định cán bộ sẽ có trách nhiệm thu, hủy chứng minh nhân dân và hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Tiếp đó, cán bộ sẽ nhập thông tin về loại cấp thẻ căn cước công dân, tả và nhập thông tin về đặc điểm nhân dạng của công dân; thu nhận vân tay và chụp ảnh chân dung của công dân.
Bước kế tiếp, cán bộ in phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân, chuyển cho công dân kiểm tra và cán bộ thu nhận thông tin kiểm tra, ký, ghi rõ họ tên; thu lệ phí đối với trường hợp đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân theo quy định.
Cuối cùng, cán bộ sẽ giao giấy hẹn trả kết quả giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho công dân.
Trong dự thảo, Bộ Công an nhấn mạnh nguyên tắc cấp, đổi thẻ căn cước công dân là phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân, bảo đảm khách quan, nhanh chóng, kịp thời. Cùng với đó, cán bộ làm công tác cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân phải chịu trách nhiệm cá nhân về việc hướng dẫn, trả lời công dân hoặc các đề xuất của mình.
Nguồn: plo.vn
Đây là nội dung đáng chú ý nhất trong dự thảo thông tư quy định về trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân mà Bộ Công an đang lấy ý kiến.
Theo đề xuất, công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cần xuất trình sổ hộ khẩu/chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền để chứng minh nội dung thông tin của công dân.
Tiếp đó, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiến hành kiểm tra, đối chiếu thông tin của công dân có trong phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân trên phần mềm thu nhận hồ sơ căn cước công dân với thông tin trên các giấy tờ của công dân xuất trình.
Thông tin công dân trong phần mềm thu nhận hồ sơ căn cước công dân được lấy từ thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Như vậy, điểm mới của dự thảo là công dân không cần phải kê khai vào tờ kê khai căn cước công dân như bấy lâu nay. Quy định hiện hành yêu cầu khi làm thủ tục, công dân phải kê khai đủ 22 đầu mục thông tin bắt buộc có trong tờ kê khai như: họ, tên, tuổi, ngày tháng, năm sinh, quê quán, tên cha, mẹ, vợ, chồng, con...
Đề xuất mới của Bộ Công an với kỳ vọng sẽ giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục và tiết kiệm được chi phí in hàng chục triệu tờ khai. Đây được coi là bước cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân.
Cũng theo dự thảo, sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân, cán bộ công an sẽ thu chứng minh nhân dân, cắt góc, hoàn thiện hồ sơ theo quy định và trả lại cho công dân đối với những trường hợp đăng ký nhận thẻ căn cước công dân qua đường chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu.
Đối với chứng minh nhân dân bị hỏng, bong tróc, không rõ nét, Bộ Công an quy định cán bộ sẽ có trách nhiệm thu, hủy chứng minh nhân dân và hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Tiếp đó, cán bộ sẽ nhập thông tin về loại cấp thẻ căn cước công dân, tả và nhập thông tin về đặc điểm nhân dạng của công dân; thu nhận vân tay và chụp ảnh chân dung của công dân.
Bước kế tiếp, cán bộ in phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân, chuyển cho công dân kiểm tra và cán bộ thu nhận thông tin kiểm tra, ký, ghi rõ họ tên; thu lệ phí đối với trường hợp đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân theo quy định.
Cuối cùng, cán bộ sẽ giao giấy hẹn trả kết quả giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho công dân.
Trong dự thảo, Bộ Công an nhấn mạnh nguyên tắc cấp, đổi thẻ căn cước công dân là phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân, bảo đảm khách quan, nhanh chóng, kịp thời. Cùng với đó, cán bộ làm công tác cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân phải chịu trách nhiệm cá nhân về việc hướng dẫn, trả lời công dân hoặc các đề xuất của mình.
Nguồn: plo.vn
Bài viết liên quan
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động công chứng (21/12/2020)
- TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM: CUNG CẤP 100% CÁC DỊCH VỤ ĐIỆN TRỰC TUYẾN LÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA (21/12/2020)
- KBNN hoàn thành kết nối 100% đơn vị qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (25/12/2020)
- Hàng nghìn thẻ BHYT được cấp lại, gia hạn trên Cổng dịch vụ công quốc gia (25/12/2020)
- Cổng Dịch vụ công quốc gia: Tiết kiệm gần 8.000 tỷ đồng/năm (01/01/2021)
- 75 năm Quốc hội Việt Nam: Chủ tịch Hồ Chí Minh và cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên (05/01/2021)
- Kết quả cải thiện môi trường kinh doanh giai đoạn 2016-2020 và nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021 (07/01/2021)
- Đem hết tâm huyết, sức lực, tài trí bảo vệ Đảng (10/01/2021)
- Hướng đến ‘Việt Nam số’ trong tương lai (10/01/2021)
- Đảng Cộng sản Việt Nam qua các kỳ Đại hội (25/01/2021)
- Đột phá trong cải cách thủ tục xây dựng (04/12/2020)
- 202 thủ tục hành chính kết nối Cơ chế một cửa quốc gia (03/12/2020)
- Nhiều kết quả nổi bật trong CCHC giai đoạn 2011-2020 (27/11/2020)
- Cải cách linh hoạt, tạo thuận lợi cho người dân (20/11/2020)
- Rà soát cắt giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành liên quan đến nhiều bộ (16/11/2020)
- Không trì hoãn thêm việc tích hợp, chia sẻ dữ liệu (11/11/2020)
- Tiết kiệm 14.900 tỷ đồng từ cải cách TTHC, xây dựng Chính phủ điện tử (06/11/2020)
- Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh kiểm tra, sát hạch công chức năm 2020 (27/09/2020)
- Chính phủ ban hành quy định mới về kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức (27/09/2020)
- Nâng cao công tác cải cách hành chính, tận tụy vì dân phục vụ (19/08/2020)
Văn bản
Số kí hiệu: 11/2024/TT-BVHTTDL
Ngày ban hành: 06/11/2025
Số kí hiệu: 2610/QĐ-UBND
Ngày ban hành: 13/08/2025
Số kí hiệu: 2593/QĐ-UBND
Ngày ban hành: 11/08/2025
Số kí hiệu: 2581/QĐ-UBND
Ngày ban hành: 10/08/2025
Số kí hiệu: 2528/QĐ-UBND
Ngày ban hành: 06/08/2025
Số kí hiệu: 44/2025/QĐ-UBND
Ngày ban hành: 03/08/2025
Số kí hiệu: 2496/QĐ-UBND
Ngày ban hành: 03/08/2025
Số kí hiệu: 2477/QĐ-UBND
Ngày ban hành: 03/08/2025
Số kí hiệu: 2457/QĐ-UBND
Ngày ban hành: 30/07/2025
Số kí hiệu: 213/2025/NĐ-CP
Ngày ban hành: 29/07/2025
Thăm dò ý kiến
Thống kê
- Đang truy cập129
- Hôm nay20,687
- Tháng hiện tại634,169
- Tổng lượt truy cập8,374,563