Chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, có hiệu quả các tình huống khi xảy ra sự cố tai nạn hàng không dân dụng
Với mục tiêu phấn đấu để Nghệ An là một trong những địa phương trong cả nước thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó tai nạn hàng không dân dụng hiệu quả tốt nhất, ngày 10/12, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 999/KH-UBND triển khai thực hiện công tác này trong năm 2025.
Tại Nghệ An hiện có 02 sân bay, đó là sân bay tại Cảng hàng không quốc tế Vinh – sân bay lưỡng dụng và sân bay Dừa (huyện Anh Sơn) – sân bay dã chiến. Trung bình mỗi ngày có 20 chuyến tàu bay quốc tế qua không phận và 28 chuyến bay nội địa.
Với việc dự kiến một số tình huống tai nạn hàng không dân dụng (HKDD) có thể xảy ra trên địa bàn, Kế hoạch ban hành được áp dụng đối với lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị hàng không, hàng hải; các đơn vị doanh nghiệp có liên quan và các cá nhân được huy động vào hoạt động ứng phó tai nạn HKDD trên địa bàn.
UBND tỉnh yêu cầu huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng các cấp. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức toàn dân, toàn xã hội về phòng thủ dân sự, ứng phó tai nạn HKDD; thường xuyên tổ chức huấn luyện, diễn tập để không bị động, lúng túng trong xử lý các tình huống khi có sự cố tai nạn HKDD. Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động ứng phó tai nạn HKDD.
Phương châm ứng phó tai nạn HKDD là vận dụng phương châm “bốn tại chỗ”, huy động lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, ứng cứu kịp thời, cứu người trước, cứu tài sản sau, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Khi xảy ra tai nạn HKDD, các địa phương, đơn vị chủ động tổ chức lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn.
Tại Kế hoạch này, UBND tỉnh phân giao nhiệm vụ cụ thể từng cơ quan, đơn vị trong việc cung cấp thông tin về tai nạn HKDD; tiếp nhận thông tin; công tác triển khai phương tiện, lực lượng phối hợp, hiệp đồng; công tác khắc phục hậu quả, tổng kết, báo cáo; trách nhiệm tổ chức tìm kiếm, cứu nạn phân theo khu vực. Trong đó, UBND tỉnh giao Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ và phòng thủ dân sự tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng kế hoạch ứng phó tai nạn HKDD thuộc phạm vi trách nhiệm và địa bàn quản lý; là đầu mối chỉ đạo, chỉ huy, điều hành công tác ứng phó, khắc phục hậu quả hoạt động hỗ trợ, cứu nạn HKDD trên địa bàn toàn tỉnh...
Sáng 12/12, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài phối hợp với Cảng hàng không Quốc tế Vinh tổ chức Diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn và di dời tàu bay mất khả năng di chuyển năm 2024. Tình huống giả định được đặt ra là Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài nhận được thông tin từ Đài kiểm soát không lưu thông báo tàu bay A321-200, số hiệu chuyến bay BC-206 bị sự cố hệ thống dầu thủy lực xin hạ cánh khẩn cấp Nội Bài. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế nên tổ bay xin chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Vinh. Khi tàu bay hạ cánh, do áp suất thủy lực giảm nên bị sập càng bánh mũi, ma sát với đường băng dẫn đến phát tia lửa, gây cháy, máy bay cũng mất khả năng di chuyển. Lúc này, trên tàu bay có 180 hành khách, 2 tấn hàng hóa cùng 08 phi hành đoàn. Ngay khi nhận được thông tin, các đơn vị hiệp đồng nhanh chóng triển khai lực lượng, phối hợp chặt chẽ theo đúng phương án đề ra. Việc tổ chức diễn tập ứng phó khẩn nguy sân bay được xác định là tình huống cấp thiết để nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng, kỹ năng thực hành, sử dụng các trang thiết bị chuyên dùng phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn.
Với việc dự kiến một số tình huống tai nạn hàng không dân dụng (HKDD) có thể xảy ra trên địa bàn, Kế hoạch ban hành được áp dụng đối với lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị hàng không, hàng hải; các đơn vị doanh nghiệp có liên quan và các cá nhân được huy động vào hoạt động ứng phó tai nạn HKDD trên địa bàn.
UBND tỉnh yêu cầu huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng các cấp. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức toàn dân, toàn xã hội về phòng thủ dân sự, ứng phó tai nạn HKDD; thường xuyên tổ chức huấn luyện, diễn tập để không bị động, lúng túng trong xử lý các tình huống khi có sự cố tai nạn HKDD. Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động ứng phó tai nạn HKDD.
Phương châm ứng phó tai nạn HKDD là vận dụng phương châm “bốn tại chỗ”, huy động lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, ứng cứu kịp thời, cứu người trước, cứu tài sản sau, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Khi xảy ra tai nạn HKDD, các địa phương, đơn vị chủ động tổ chức lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn.
Tại Kế hoạch này, UBND tỉnh phân giao nhiệm vụ cụ thể từng cơ quan, đơn vị trong việc cung cấp thông tin về tai nạn HKDD; tiếp nhận thông tin; công tác triển khai phương tiện, lực lượng phối hợp, hiệp đồng; công tác khắc phục hậu quả, tổng kết, báo cáo; trách nhiệm tổ chức tìm kiếm, cứu nạn phân theo khu vực. Trong đó, UBND tỉnh giao Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ và phòng thủ dân sự tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng kế hoạch ứng phó tai nạn HKDD thuộc phạm vi trách nhiệm và địa bàn quản lý; là đầu mối chỉ đạo, chỉ huy, điều hành công tác ứng phó, khắc phục hậu quả hoạt động hỗ trợ, cứu nạn HKDD trên địa bàn toàn tỉnh...
Sáng 12/12, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài phối hợp với Cảng hàng không Quốc tế Vinh tổ chức Diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn và di dời tàu bay mất khả năng di chuyển năm 2024. Tình huống giả định được đặt ra là Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài nhận được thông tin từ Đài kiểm soát không lưu thông báo tàu bay A321-200, số hiệu chuyến bay BC-206 bị sự cố hệ thống dầu thủy lực xin hạ cánh khẩn cấp Nội Bài. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế nên tổ bay xin chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Vinh. Khi tàu bay hạ cánh, do áp suất thủy lực giảm nên bị sập càng bánh mũi, ma sát với đường băng dẫn đến phát tia lửa, gây cháy, máy bay cũng mất khả năng di chuyển. Lúc này, trên tàu bay có 180 hành khách, 2 tấn hàng hóa cùng 08 phi hành đoàn. Ngay khi nhận được thông tin, các đơn vị hiệp đồng nhanh chóng triển khai lực lượng, phối hợp chặt chẽ theo đúng phương án đề ra. Việc tổ chức diễn tập ứng phó khẩn nguy sân bay được xác định là tình huống cấp thiết để nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng, kỹ năng thực hành, sử dụng các trang thiết bị chuyên dùng phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn.
PQ (tổng hợp)
Tác giả: Dung Nguyen Trong
Bài viết liên quan
- Chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, có hiệu quả các tình huống khi xảy ra sự cố tai nạn hàng không dân dụng (13/12/2024)
- Thành lập Đảng bộ thành phố Vinh (mới) (13/12/2024)
- Quy định một số nội dung khi xác định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh (13/12/2024)
- Thành lập Đảng bộ thành phố Vinh (mới) (13/12/2024)
- Từ ngày 1/1/2025: GIẤY PHÉP LÁI XE cấp trước 1/1/2025 thì được cấp, đổi lại như thế nào? (13/12/2024)
- Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (13/12/2024)
- Từ 1/1/2025, thu thập ảnh chân dung, vân tay khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu (13/12/2024)
- Nghị quyết 171/2024/QH15 thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất (14/12/2024)
- Quy định giám sát, phản biện xã hội của Công đoàn (15/12/2024)
- Quy định giám sát, phản biện xã hội của Công đoàn (15/12/2024)
- Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự mới; yêu cầu khẩn trương nghiên cứu sửa đổi toàn diện 4 Luật (12/12/2024)
- Đẩy mạnh thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (12/12/2024)
- Phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ trên địa bàn Nghệ An (12/12/2024)
- Phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ trên địa bàn Nghệ An (12/12/2024)
- Đẩy mạnh thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (12/12/2024)
- Điều chỉnh danh sách đối tượng hưởng lợi nguồn thu từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung bộ tại các huyện Quế Phong, Tương Dương, Quỳ Châu (12/12/2024)
- Trang chủTIN TỨCThông tin chỉ đạo điều hành Vận hành điều tiết các hồ chứa trong thời gian cuối mùa lũ trên các lưu vực đảm bảo kịp thời, đúng quy định (12/12/2024)
- Thực hiện giải ngân các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (12/12/2024)
- NHỮNG ĐIỂM MỚI CƠ BẢN CỦA LUẬT SĨ QUAN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM SỬA ĐỔI (12/12/2024)
- Từ 1/7/2025, thêm 4 trường hợp được hỗ trợ mức đóng BHYT (11/12/2024)
Văn bản
Số kí hiệu: 11/2024/TT-BVHTTDL
Ngày ban hành: 06/11/2025
Số kí hiệu: 10/2024/TT-BXD
Ngày ban hành: 01/04/2025
Số kí hiệu: 83/2025/NĐ-CP
Ngày ban hành: 01/04/2025
Số kí hiệu: 24/2024/TT-BCT
Ngày ban hành: 07/11/2024
Số kí hiệu: 77/2024/TT-BTC
Ngày ban hành: 07/11/2024
Số kí hiệu: 78/2024/TT-BTC
Ngày ban hành: 07/11/2024
Số kí hiệu: 36/VBHN-NHNN
Ngày ban hành: 06/11/2024
Số kí hiệu: 9191/VBHN-BKHĐT
Ngày ban hành: 06/11/2024
Số kí hiệu: 22/2024/TT-BCT
Ngày ban hành: 06/11/2024
Thăm dò ý kiến
Thống kê
- Đang truy cập41
- Hôm nay12,967
- Tháng hiện tại364,887
- Tổng lượt truy cập5,821,352