Số hồ sơ nộp trực tuyến, thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ thấp
2024-05-11T11:27:56-04:00
2024-05-11T11:27:56-04:00
https://hcc.nghean.gov.vn/tin-tong-hop/so-ho-so-nop-truc-tuyen-thanh-toan-truc-tuyen-dat-ty-le-thap-1015.html
/themes/egov/images/no_image.gif
Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Nghệ An
https://hcc.nghean.gov.vn/uploads/logo1hcc.png
Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh về tình hình thực hiện thủ tục hành chính cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh, tính từ ngày 15/2 đến ngày 14/3/2024, các Sở, ngành liên quan đã tiếp nhận mới 166 hồ sơ, trong đó chỉ có 18 hồ sơ được nộp trực tuyến, đạt tỷ lệ 10,8%.
Trong kỳ, Sở KH&ĐT đã tiếp nhận mới 28 hồ sơ; Sở Xây dựng tiếp nhận mới 67 hồ sơ. Nhưng cả hai Sở này đều không có hồ sơ nào được tiếp nhận trực tuyến. Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam tiếp nhận mới 43 hồ sơ nhưng chỉ có 13,9% hồ sơ được nộp trực tuyến...
Bên cạnh đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hoặc sớm hạn ở một số Sở, ngành, địa phương vẫn còn thấp. Kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nhất là việc tái sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa phục vụ giải quyết TTHC theo nguyên tắc người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần còn rất hạn chế.
Theo kết quả rà soát, tổng hợp của Văn phòng UBND tỉnh thì sự phối hợp giữa một số đơn vị liên quan trong giải quyết TTHC liên thông cho các nhà đầu tư còn chưa nghiêm túc. Các cơ quan, đơn vị liên quan chưa làm đúng trách nhiệm phối hợp, chậm trả lời hoặc kéo dài thời gian trả lời đối với các nội dung liên quan dẫn đến thiếu cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ cho nhà đầu tư. Có nhiều bộ hồ sơ tồn đọng do trách nhiệm của nhà đầu tư. Cụ thể, trong số 30 hồ sơ tồn đọng từ kỳ trước chuyển sang có đến 24 hồ sơ thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư (trong quá trình thẩm định các Sở, ngành yêu cầu bổ sung điều chỉnh hoàn thiện nhưng nhà đầu tư chưa bổ sung theo yêu cầu dẫn đến thời hạn giải quyết bị kéo dài; có nhiều hồ sơ nhà đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước…).
Để tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết TTHC, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị các cơ quan chủ trì giải quyết TTHC phải chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khác để giải quyết trong thời hạn quy định theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi quản lý; không được đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Chủ động, tăng cường công tác hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư trình tự, thủ tục thực hiện dự án đầu tư để tránh tình trạng hồ sơ chưa đảm bảo dẫn đến việc rút hồ sơ/bổ sung hồ sơ.
Đồng thời, đề nghị các Sở, ngành, UBND các huyện (Diễn Châu, Hưng Nguyên, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Quỳ Hợp) chưa có Công văn trả lời đối với 06 hồ sơ TTHC quá hạn thuộc các lĩnh vực: Chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư phối hợp với Sở KH&ĐT để làm rõ nguyên nhân, có phương án tháo gỡ, giải quyết và có Công văn trả lời trước ngày 16/4/2024 để giải quyết TTHC cho các nhà đầu tư theo đúng quy định. Đối với 24 hồ sơ tồn đọng do các nhà đầu tư chưa bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, đề nghị các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan thực hiện rà soát, kiểm tra lại yêu cầu bổ sung hồ sơ để phối hợp với Sở KH&ĐT hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện theo yêu cầu.
Mặt khác, đề nghị các Sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ các nhà đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến để giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC. Tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC bảo đảm người dân không phải cung cấp lại thông tin khi thực hiện TTHC tại các cấp chính quyền; tiếp tục thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản, xử lý hồ sơ công việc, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử tại các cấp chính quyền...
Nguồn: PQ (tổng hợp)