Số hồ sơ nộp trực tuyến, thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ thấp
Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh về tình hình thực hiện thủ tục hành chính cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh, tính từ ngày 15/2 đến ngày 14/3/2024, các Sở, ngành liên quan đã tiếp nhận mới 166 hồ sơ, trong đó chỉ có 18 hồ sơ được nộp trực tuyến, đạt tỷ lệ 10,8%.
Trong kỳ, Sở KH&ĐT đã tiếp nhận mới 28 hồ sơ; Sở Xây dựng tiếp nhận mới 67 hồ sơ. Nhưng cả hai Sở này đều không có hồ sơ nào được tiếp nhận trực tuyến. Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam tiếp nhận mới 43 hồ sơ nhưng chỉ có 13,9% hồ sơ được nộp trực tuyến...
Bên cạnh đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hoặc sớm hạn ở một số Sở, ngành, địa phương vẫn còn thấp. Kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nhất là việc tái sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa phục vụ giải quyết TTHC theo nguyên tắc người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần còn rất hạn chế.
Theo kết quả rà soát, tổng hợp của Văn phòng UBND tỉnh thì sự phối hợp giữa một số đơn vị liên quan trong giải quyết TTHC liên thông cho các nhà đầu tư còn chưa nghiêm túc. Các cơ quan, đơn vị liên quan chưa làm đúng trách nhiệm phối hợp, chậm trả lời hoặc kéo dài thời gian trả lời đối với các nội dung liên quan dẫn đến thiếu cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ cho nhà đầu tư. Có nhiều bộ hồ sơ tồn đọng do trách nhiệm của nhà đầu tư. Cụ thể, trong số 30 hồ sơ tồn đọng từ kỳ trước chuyển sang có đến 24 hồ sơ thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư (trong quá trình thẩm định các Sở, ngành yêu cầu bổ sung điều chỉnh hoàn thiện nhưng nhà đầu tư chưa bổ sung theo yêu cầu dẫn đến thời hạn giải quyết bị kéo dài; có nhiều hồ sơ nhà đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước…).
Để tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết TTHC, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị các cơ quan chủ trì giải quyết TTHC phải chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khác để giải quyết trong thời hạn quy định theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi quản lý; không được đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Chủ động, tăng cường công tác hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư trình tự, thủ tục thực hiện dự án đầu tư để tránh tình trạng hồ sơ chưa đảm bảo dẫn đến việc rút hồ sơ/bổ sung hồ sơ.
Đồng thời, đề nghị các Sở, ngành, UBND các huyện (Diễn Châu, Hưng Nguyên, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Quỳ Hợp) chưa có Công văn trả lời đối với 06 hồ sơ TTHC quá hạn thuộc các lĩnh vực: Chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư phối hợp với Sở KH&ĐT để làm rõ nguyên nhân, có phương án tháo gỡ, giải quyết và có Công văn trả lời trước ngày 16/4/2024 để giải quyết TTHC cho các nhà đầu tư theo đúng quy định. Đối với 24 hồ sơ tồn đọng do các nhà đầu tư chưa bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, đề nghị các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan thực hiện rà soát, kiểm tra lại yêu cầu bổ sung hồ sơ để phối hợp với Sở KH&ĐT hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện theo yêu cầu.
Mặt khác, đề nghị các Sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ các nhà đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến để giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC. Tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC bảo đảm người dân không phải cung cấp lại thông tin khi thực hiện TTHC tại các cấp chính quyền; tiếp tục thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản, xử lý hồ sơ công việc, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử tại các cấp chính quyền...
Bên cạnh đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hoặc sớm hạn ở một số Sở, ngành, địa phương vẫn còn thấp. Kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nhất là việc tái sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa phục vụ giải quyết TTHC theo nguyên tắc người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần còn rất hạn chế.
Theo kết quả rà soát, tổng hợp của Văn phòng UBND tỉnh thì sự phối hợp giữa một số đơn vị liên quan trong giải quyết TTHC liên thông cho các nhà đầu tư còn chưa nghiêm túc. Các cơ quan, đơn vị liên quan chưa làm đúng trách nhiệm phối hợp, chậm trả lời hoặc kéo dài thời gian trả lời đối với các nội dung liên quan dẫn đến thiếu cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ cho nhà đầu tư. Có nhiều bộ hồ sơ tồn đọng do trách nhiệm của nhà đầu tư. Cụ thể, trong số 30 hồ sơ tồn đọng từ kỳ trước chuyển sang có đến 24 hồ sơ thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư (trong quá trình thẩm định các Sở, ngành yêu cầu bổ sung điều chỉnh hoàn thiện nhưng nhà đầu tư chưa bổ sung theo yêu cầu dẫn đến thời hạn giải quyết bị kéo dài; có nhiều hồ sơ nhà đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước…).
Để tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết TTHC, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị các cơ quan chủ trì giải quyết TTHC phải chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khác để giải quyết trong thời hạn quy định theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi quản lý; không được đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Chủ động, tăng cường công tác hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư trình tự, thủ tục thực hiện dự án đầu tư để tránh tình trạng hồ sơ chưa đảm bảo dẫn đến việc rút hồ sơ/bổ sung hồ sơ.
Đồng thời, đề nghị các Sở, ngành, UBND các huyện (Diễn Châu, Hưng Nguyên, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Quỳ Hợp) chưa có Công văn trả lời đối với 06 hồ sơ TTHC quá hạn thuộc các lĩnh vực: Chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư phối hợp với Sở KH&ĐT để làm rõ nguyên nhân, có phương án tháo gỡ, giải quyết và có Công văn trả lời trước ngày 16/4/2024 để giải quyết TTHC cho các nhà đầu tư theo đúng quy định. Đối với 24 hồ sơ tồn đọng do các nhà đầu tư chưa bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, đề nghị các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan thực hiện rà soát, kiểm tra lại yêu cầu bổ sung hồ sơ để phối hợp với Sở KH&ĐT hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện theo yêu cầu.
Mặt khác, đề nghị các Sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ các nhà đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến để giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC. Tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC bảo đảm người dân không phải cung cấp lại thông tin khi thực hiện TTHC tại các cấp chính quyền; tiếp tục thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản, xử lý hồ sơ công việc, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử tại các cấp chính quyền...
Nguồn: PQ (tổng hợp)
Tác giả: Dung Nguyen Trong
Tags: báo cáo, thực hiện, hồ sơ, văn phòng, tình hình, thủ tục, môi trường, tính từ, tiếp nhận, liên quan, tỷ lệ
Bài viết liên quan
- ăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh sởi tại cộng đồng và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (25/03/2024)
- Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh sởi tại cộng đồng và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (25/03/2024)
- Quy định mới về đăng ký thi, cấp chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu (25/03/2024)
- TOÀN VĂN: Dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng (25/03/2024)
- Nghệ An công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã (25/03/2024)
- 99,21% hồ sơ nộp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh được giải quyết đúng và trước hạn (26/03/2024)
- Vận hành điều tiết nước các hồ thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê phù hợp với thực tế, tiết kiệm, hiệu quả (27/03/2024)
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch dự án xây dựng đền thờ liệt sỹ tỉnh Nghệ An (27/03/2024)
- Xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân phù hợp, đúng quy định (27/03/2024)
- UBND tỉnh ban hành đơn giá trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác (27/03/2024)
- Không để xảy ra tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị (25/03/2024)
- Tập trung giám sát, đánh giá chất lượng của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch (25/03/2024)
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch dự án xây dựng đền thờ liệt sỹ tỉnh Nghệ An (25/03/2024)
- Thực hiện công tác quản lý, sử dụng hiệu quả đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường Quốc doanh và các Tổng đội Thanh niên xung phong (25/03/2024)
- Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại thế nào trong khám, chữa bệnh? (24/03/2024)
- Quy định mới chế độ chi với một số đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện (23/03/2024)
- Rà soát, kiểm tra, xử lý dứt điểm các hồ sơ quá hạn trên Cổng Dịch vụ công quốc gia 22/03/2024 17:05 (22/03/2024)
- Xử lý dứt điểm các tồn tại sau rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy (22/03/2024)
- Rà soát, kiểm tra, xử lý dứt điểm các hồ sơ quá hạn trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (22/03/2024)
- Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh (22/03/2024)
Văn bản
Số kí hiệu: 11/2024/TT-BVHTTDL
Ngày ban hành: 06/11/2025
Số kí hiệu: 2610/QĐ-UBND
Ngày ban hành: 13/08/2025
Số kí hiệu: 2593/QĐ-UBND
Ngày ban hành: 11/08/2025
Số kí hiệu: 2581/QĐ-UBND
Ngày ban hành: 10/08/2025
Số kí hiệu: 2528/QĐ-UBND
Ngày ban hành: 06/08/2025
Số kí hiệu: 44/2025/QĐ-UBND
Ngày ban hành: 03/08/2025
Số kí hiệu: 2496/QĐ-UBND
Ngày ban hành: 03/08/2025
Số kí hiệu: 2477/QĐ-UBND
Ngày ban hành: 03/08/2025
Số kí hiệu: 2457/QĐ-UBND
Ngày ban hành: 30/07/2025
Số kí hiệu: 213/2025/NĐ-CP
Ngày ban hành: 29/07/2025
Thăm dò ý kiến
Thống kê
- Đang truy cập1
- Hôm nay34,842
- Tháng hiện tại276,735
- Tổng lượt truy cập8,765,008