Tham dự lễ khai trương có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành, thị; đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp.
Các đại biểu dự lễ khai trương
Ngày 5/8/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2996/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An.
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An là đơn vị hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh; chịu sự chỉ đạo điều hành trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh và quản lý về tổ chức, biên chế, hành chính của Văn phòng UBND tỉnh. Đồng thời, Trung tâm chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trung tâm có con dấu riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ấn nút khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công
Về chức năng, Trung tâm là đầu mối tập trung để các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan Trung ương tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh bố trí cán bộ, công chức, viên chức đến thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết hoặc phối hợp giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Đồng thời, hướng dẫn, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo quy định; tham gia đề xuất các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính, trong đó tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tin học hóa các giao dịch hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến tại trung tâm.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định, việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh vào hoạt động là bước tiến rất quan trọng nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp Phát biểu tại Lễ khai trương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Trong những năm qua, nhiệm vụ cải cách hành chính luôn được cấp ủy, chính quyền tỉnh và các cấp xác định là khâu đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Cải cách hành chính góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Nghệ An cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong cải cách hành chính.
Chủ tịch UBND tỉnh đơn cử: Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2016 Nghệ An đứng thứ 38/63 tỉnh thành phố, đến năm 2019 Nghệ An đứng thứ 24/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), năm 2016 đứng thứ 25/63 tỉnh, thành phố thì đến năm 2019 đứng thứ 18/63 tỉnh thành phố. Đây là những kết quả minh chứng cho những nỗ lực cải cách hành chính của tỉnh, cũng như là của chính quyền các cấp, các sở, ngành.
Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính đang còn rất nhiều mặt tồn tại, hạn chế, chưa đáp ứng kỳ vọng, yêu cầu của người dân và doanh nghiệp; nhiều thủ tục hành chính còn phức tạp, rườm rà, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Vẫn còn hiện tượng cán bộ, công chức, viên chức ở một số ngành gây khó khăn, nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Một số thủ tục hành chính theo hướng hiện đại như thủ tục mức độ 3, mức độ độ 4 còn chưa cao…
Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đưa vào hoạt động là bước tiến rất quan trọng, với mục tiêu là thực hiện việc thống nhất các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tiếp cận theo hướng văn minh hiện đại, tích hợp theo nguồn lực về cơ sở vật chất, con người đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Để Trung tâm hoạt động hiệu quả và tạo ra bước đột phá về cải cách thủ tục hành chính, trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tập trung thực hiện các nhiệm vụ. Cụ thể, đối với các sở, ngành cần bố trí đủ cán bộ theo yêu cầu và phải phối hợp để thực hiện các thủ tục liên quan đến ngành mình. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương cần tuyên truyền cho người dân và các doanh nghiệp về mô hình hoạt động, về chức năng, nhiệm vụ để người dân và doanh nghiệp hiểu và tiếp cận, sử dụng các dịch vụ của Trung tâm.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao quyết định và tặng hoa chúc mừng Ban lãnh đạo Trung tâm
Giám đốc Trung tâm cần tập trung thời gian để tổ chức chỉ đạo, điều hành hoạt động của Trung tâm; phân công công việc hợp lý giữa đồng chí Giám đốc, các Phó giám đốc, công chức, viên chức thuộc Trung tâm và công chức, viên chức của các ngành cử đến làm việc tại Trung tâm để tạo ra bộ máy vận hành trơn tru, đáp ứng yêu cầu công việc. Bên cạnh đó, Trung tâm phải xây dựng nội quy, quy chế, đặc biệt là kỷ luật làm việc.
Đối với đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại Trung tâm cần nâng cao ý thức, trách nhiệm và đạo đức công vụ, thái độ phục vụ để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt nhất. Lấy ý thức, trách nhiệm, thái độ này là thước đo kết quả thực hiện công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Trung tâm. Đặc biệt, Trung tâm cần tiếp nhận, ghi nhận những phản hồi của người dân và doanh nghiệp đối với hoạt động của mình để từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh và Trung tâm phối hợp nâng dần số lượng và chất lượng các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận các thủ tục hành chính công.
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc khai trương và đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao chất lượng, tinh thần phục vụ của các ngành, các lĩnh vực đối với người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy cải cách môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Giám đốc Trung tâm Đào Quang Thiền xin tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và hứa sẽ cùng tập thể công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Để Trung tâm hoạt động hiệu quả, đồng chí Đào Quang Thiền – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị, các cơ quan, đơn vị liên quan, sự ủng hộ của toàn thể công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm và đặc biệt là sự tương tác, phản hồi chính xác từ phía người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính để tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần vào công cuộc xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Các đại biểu thăm quan các quầy thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An
Ngay sau lễ khai trương, các đại biểu đã đi thăm quan Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An là đầu mối để tiếp nhận và thực hiện 1.326 thủ tục hành chính của 18 sở, ngành và 3 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn. Theo thống kê, sau 10 ngày vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An đã xử lý khoảng 3.500 hồ sơ, trong đó có khoảng hơn 400 hồ sơ thực hiện trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4. |
Quỳnh - Thúy (Nguồn: nghean.gov.vn)