Thực hiện triệt để việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử
Chiều ngày (16/12), Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả sau khi 2 tháng đi vào hoạt động. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các đơn vị và đội ngũ cán bộ làm việc tại Trung tâm.
Chiều ngày (16/12), Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả sau khi 2 tháng đi vào hoạt động. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các đơn vị và đội ngũ cán bộ làm việc tại Trung tâm

Đ/c Nguyễn Đình Mỹ - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh báo cáo
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Đình Mỹ cho biết: Sau hai tháng đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 20 nghìn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Hầu hết các hồ sơ được giải quyết đúng hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.


Quang cảnh hội nghị
Bắt đầu từ tháng 11, Trung tâm đã phối với các sở, ngành và đơn vị cung cấp dịch vụ đưa vào triển khai sử dụng biên lai điện tử để thuận lợi trong quản lý, theo dõi, giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả của cá nhân, tổ chức. Chức năng xuất biên lai điện tử được tích hợp trực tiếp trên hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh để cán bộ, công chức tiếp nhận phát hành, in ấn và bàn giao cho người nộp hồ sơ. Đến nay, đã có 09 đơn vị đưa vào sử dụng biên lai điện tử, các đơn vị còn lại đang hoàn thiện thủ tục.


Người dân, doanh nghiệp giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Trung tâm cũng đã hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ luân chuyển hồ sơ là Bưu điện Nghệ An để luân chuyển hồ sơ từ Trung tâm về các đơn vị để giải quyết và luân chuyển kết quả giải quyết từ các đơn vị về Trung tâm trả kết quả đã được triển khai.
Bên cạnh những kết quả đạt được, sau thời gian 2 tháng đi vào hoạt động, qua theo dõi, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho rằng, tại một số đơn vị, công tác phối hợp giữa cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm với các đơn vị chưa chủ động, kịp thời. Cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường điện tử chưa triệt để. Vẫn còn tình trạng hồ sơ đã giải quyết đúng hạn cho cá nhân, tổ chức nhưng chưa xác nhận trên hệ thống phần mềm nên dẫn tới thông báo trễ hạn.
Việc phối hợp xây dựng, bổ sung và hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để trình UBND tỉnh phê duyệt như công tác phối hợp để chỉnh sửa hoàn thiện quy trình của một số sở chưa tốt. Đến nay, vẫn còn một số sở chưa hoàn thành như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường,…
Việc triển khai biên lai điện tử vẫn còn lúng túng. Riêng hoạt động thu phí của Công an tỉnh vẫn phải thực hiện hóa đơn giấy vì liên quan đến quy định của ngành không được sử dụng internet nên chưa thể triển khai được trên môi trường điện tử.
Hoạt động thực hiện hồ sơ liên thông giữa các đơn vị, hồ sơ liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh vẫn còn nhiều vướng mắc trong xây dựng quy trình, bàn giao hồ sơ, theo dõi kết quả giải quyết, trả kết quả.
Việc triển khai dịch vụ luân chuyển hồ sơ từ Trung tâm đến các sở, ban, ngành và ngược lại đang trong quá trình thử nghiệm, nhiều vấn đề chưa tốt cần được khắc phục như: Bố trí đầu mối tại các đơn vị để giao nhận kết quả giải quyết với Bưu điện, cách thức niêm phong, đóng gói, vận chuyển,…
Trong quá trình vận hành, Trung tâm đã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; công khai các loại hồ sơ, quy trình thực hiện, giúp người dân, doanh nghiệp tiến hành TTHC nhanh chóng và hiệu quả. Tuy vậy, tình trạng mất trật tự, giành chở khách, dịch vụ “cò” giải quyết TTHC nhanh trước cổng Trung tâm và tại một vài đơn vị vẫn còn, một số thời điểm diễn ra phức tạp, lộn xộn gây ảnh hưởng đến hoạt động của Trung tâm.
Trung tâm bố trí 37 quầy, trong đó có 34 quầy là nơi tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC, có 01 quầy tiếp nhận hồ sơ liên thông thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; 02 quầy trả kết quả tập trung. Ngoài ra, Trung tâm đã bố trí các khu vực phụ trợ như: Khu vực hỗ trợ thực hiện các giao dịch hành chính công trực tuyến ở mức độ 3, 4; quầy tiếp nhận trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu điện; quầy thu phí, lệ phí tập trung… Các Sở, ngành liên quan đã cử 38 cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm theo đúng yêu cầu và quyết định phê duyệt danh sách của Chủ tịch UBND tỉnh.
Song, theo lãnh đạo những đơn vị như Sở Văn hoá và Thể thao, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch: Số hồ sơ các đơn vị tiếp nhận để giải quyết thủ tục hành chính rất ít, có ngày chỉ nhận được một hồ sơ, thậm chí hai ngày chỉ nhận 01 hồ sơ, trong khi đó, nhân lực làm việc tại cơ quan ít, khối lượng công việc nhiều cần phải giải quyết nếu tiếp tục bố trí cán bộ trực tại Trung tâm thì rất lãng phí nên đề xuất được rút cán bộ về cơ quan làm việc. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng: Tần suất làm việc cao, một số đơn vị phải làm việc kéo dài ngoài giờ hành chính, sáng thứ 7 đề nghị có chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm.


Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đào Quang Thiền – Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phát biểu
Phát biểu tại hội nghị, trân trọng cảm ơn sự phối hợp của các đơn vị, sở, ngành trong thời gian qua, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đào Quang Thiền – Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết, sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các đơn vị để báo cáo với lãnh đạo tỉnh. Thực tế Trung tâm mới đi vào hoạt động 2 tháng sẽ không tránh khỏi những việc vừa làm, vừa hoàn thiện dần, đồng chí mong muốn các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm để cùng khắc phục những hạn chế, tháo gỡ các vướng mắc thực hiện tốt nhiệm vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh góp phần vào công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Đồng chí cũng lưu ý trong thời gian tới, cần chấm dứt ngay việc nhận và trả kết quả hồ sơ tại sở, ngành; thực hiện triệt để việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đối với các thủ tục đã được đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Phan Quỳnh (http://nghean.gov.vn)
Bài viết liên quan
- Thực hiện các giải pháp tổng thể để thúc đẩy dịch vụ công mức độ 4 nhanh hơn (30/12/2020)
- Bí Thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón Tết Tân Sửu 2021 (30/12/2020)
- Nỗ lực giảm chồng chéo trói buộc doanh nghiệp (04/01/2021)
- Tập trung cải cách thể chế, thủ tục hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số trên địa bàn tỉnh (05/01/2021)
- Tập trung cải cách thể chế, thủ tục hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số trên địa bàn tỉnh (06/01/2021)
- Giảm 50% lệ phí làm căn cước công dân có gắn chip (08/01/2021)
- Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 4-8/1/2021 (10/01/2021)
- Nghị định đầu tiên của Chính phủ trong năm 2021 (10/01/2021)
- Để chính sách ban hành đi vào thực tế, sát với thực tiễn của địa phương (11/01/2021)
- Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 12-16/4/2021 (16/04/2021)
- Xây dựng Chính phủ điện tử không làm tăng biên chế, bộ máy (11/11/2020)
- Niềm tin và những kỳ vọng (25/10/2020)
- Khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An (15/10/2020)
- Nghệ An “gom” 14 sở, ngành vào Trung tâm hành chính công (19/09/2020)
- Nghệ An cử 34 nhân sự đến làm việc tại trung tâm hành chính công (19/09/2020)
- Kỳ vọng từ Trung tâm hành chính công tỉnh Nghệ An (19/09/2020)
- Đẩy nhanh tiến độ dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp thẻ căn cước công dân (18/09/2020)
- Vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch COVID-19 (14/09/2020)
Văn bản
Số kí hiệu: 11/2024/TT-BVHTTDL
Ngày ban hành: 06/11/2025
Số kí hiệu: 10/2024/TT-BXD
Ngày ban hành: 01/04/2025
Số kí hiệu: 83/2025/NĐ-CP
Ngày ban hành: 01/04/2025
Số kí hiệu: 24/2024/TT-BCT
Ngày ban hành: 07/11/2024
Số kí hiệu: 77/2024/TT-BTC
Ngày ban hành: 07/11/2024
Số kí hiệu: 78/2024/TT-BTC
Ngày ban hành: 07/11/2024
Số kí hiệu: 36/VBHN-NHNN
Ngày ban hành: 06/11/2024
Số kí hiệu: 9191/VBHN-BKHĐT
Ngày ban hành: 06/11/2024
Số kí hiệu: 22/2024/TT-BCT
Ngày ban hành: 06/11/2024
Thăm dò ý kiến
Thống kê
- Đang truy cập25
- Hôm nay4,168
- Tháng hiện tại60,364
- Tổng lượt truy cập5,516,829