Nghệ An cử 34 nhân sự đến làm việc tại trung tâm hành chính công

Đây là động thái được đông đảo người dân, doanh nghiệp trông đợi về cơ chế một cửa liên thông trong việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh-gọn trong thời gian tới.
Tạo chuyển biến về cải cách hành chính
Theo đó, vào ngày 18/8/2020, ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định phê duyệt danh sách cán bộ, công chức, viên chức được cử đến làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công.
Danh sách đợt này sẽ có 34 nhân sự chính thức và 38 nhân sự dự phòng đến từ các Sở, ngành liên quan trên địa bàn tập trung làm việc tại địa chỉ số 16 đường Trường Thi, Tp Vinh, tỉnh Nghệ An.
Cán bộ, công chức, viên chức được cử đến làm việc tại đây sẽ chịu sự quản lý của cơ quan, đơn vị cử đi. Mặt khác, khi đến làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công, cán bộ phải chấp hành quy chế, quy định của pháp luật hiện hành và chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo trung tâm về việc tiếp nhận, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức.
Trong số 34 nhân sự chính thức được cử đến làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công thì Sở Giao thông vận tải đứng dầu danh sách với 05 cán bộ, các Sở Lao động thương binh & xã hội, Y tế, Du lịch, Bảo hiểm xã hội, Điện lực, Tư pháp, Ngoại vụ, Giáo dục – Đào tạo, Văn hóa – Thể thao mỗi đơn vị cử 01 cán bộ.

Được biết, trước đó vào ngày 5/8/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định số 2996/QĐ-UBND, quyết định thành lập trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Theo quyết định này, 100% thủ tục hành chính của 14 sở, ngành gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Nội vụ, Ngoại vụ, Giáo dục & Đào tạo, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam và Văn phòng UBND tỉnh sẽ thực hiện tại trung tâm với 871 thủ tục hành chính.
Đây cũng là đơn vị hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, có con dấu riêng và chịu sự chỉ đạo điều hành trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh và quản lý về tổ chức, biên chế và hành chính của Văn phòng UBND tỉnh.
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An sẽ có 1 giám đốc do 1 lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh kiêm nhiệm và không quá 2 phó giám đốc.
Người dân, doanh nghiệp đặt kỳ vọng
Theo đánh giá thì việc thành lập trung tâm hành chính công sẽ vận hành theo nguyên tắc 5 tại chỗ, đó là: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả ngay tại Trung tâm.
Mô hình này được triển khai xây dựng trên địa bàn cả nước sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Chính vì vậy, mặc dù là một trong những tỉnh triển khai thành lập trung tâm hành chính công “sinh sau, đẻ muộn” so với các tỉnh như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Bình... nhưng với động thái này ở Nghệ An mới đây, người dân, doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng.
“Những năm trước, khi muốn triển khai dự án đầu tư, chúng tôi phải mất nhiều thời gian, đi nhiều Sở, ban, ngành để xác nhận, thẩm định thủ tục… Để có được hồ sơ hoàn chỉnh, chúng tôi phải mất nhiều năm trời để “gõ cửa” các cơ quan có thẩm quyền.

Nhiều lúc tưởng chừng như mình phải bỏ cuộc vì quá nhiều nhiêu khê, thủ tục rườm rà với thủ tục hành chính. Bây giờ, Nghệ An đã thành lập trung tâm hành chính công tập trung như vậy, cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi rất kỳ vọng ở lối làm việc nhanh gọn, hiệu quả để tạo thông thoáng cho môi trường đầu tư” – đại diện một doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An cho biết.
Còn với người dân, việc thành lập trung tâm một cửa liên thông của UBND tỉnh Nghệ An hy vọng sẽ được kịp thời tháo gỡ khó khăn, tránh phải gặp cảnh cơ cực khi phải lên-xuống các Sở, ngành như trước đây.
Bên cạnh đó, người dân và doanh nghiệp cũng đặt kỳ vọng vào sự điều hành trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đối với hoạt động của trung tâm hành chính công sẽ mở ra triển vọng mới, đột phá mạnh mẽ về công cuộc cải cách thủ tục hành chính mà bấy lâu nay địa phương này vẫn đang đốc thúc thực hiện.
Kỳ vọng hơn nữa đó là tình trạng “tham nhũng vặt”, “trên rải thảm, dưới rải đinh”, “trên bảo dưới không nghe”… sẽ dần dẹp bỏ, không còn cản trở người dân, doanh nghiệp trong thủ tục hành chính.
Nguồn: https://enternews.vn/
- Nghệ An “gom” 14 sở, ngành vào Trung tâm hành chính công (19/09/2020)
- Khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An (15/10/2020)
- Niềm tin và những kỳ vọng (25/10/2020)
- Xây dựng Chính phủ điện tử không làm tăng biên chế, bộ máy (11/11/2020)
- Thực hiện triệt để việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử (16/12/2020)
- Thực hiện các giải pháp tổng thể để thúc đẩy dịch vụ công mức độ 4 nhanh hơn (30/12/2020)
- Bí Thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón Tết Tân Sửu 2021 (30/12/2020)
- Nỗ lực giảm chồng chéo trói buộc doanh nghiệp (04/01/2021)
- Tập trung cải cách thể chế, thủ tục hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số trên địa bàn tỉnh (05/01/2021)
- Tập trung cải cách thể chế, thủ tục hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số trên địa bàn tỉnh (06/01/2021)
- Kỳ vọng từ Trung tâm hành chính công tỉnh Nghệ An (19/09/2020)
- Đẩy nhanh tiến độ dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp thẻ căn cước công dân (18/09/2020)
- Vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch COVID-19 (14/09/2020)
- Đang truy cập217
- Hôm nay15,622
- Tháng hiện tại98,862
- Tổng lượt truy cập9,255,510