Thực hiện các giải pháp tổng thể để thúc đẩy dịch vụ công mức độ 4 nhanh hơn

Thứ tư - 30/12/2020 03:15 1.395 0
Chiều 30/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 01 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700.
Chiều 30/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 01 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700.

Đồng chí Vũ Đức Đam – Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Mai Tiến Dũng – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các Ban, Bộ, cơ quan ngang bộ, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

 
3012+quang+canh
Quang cảnh điểm cầu Nghệ An
3012+cac+dong+chi+chu+tri
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Nghệ An

Ngày 9/12/2019, Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) chính thức được khai trương. Cổng DVCQG trở thành địa chỉ kết nối, cung cấp thông tin về TTHC và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.
 
3012+BT+Dung

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng báo cáo
 
Từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương, đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 TTHC tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%).

Đến nay, Cổng DVCQG có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị. Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG là hơn 6.700 tỷ đồng/năm.

Sau 1 năm vận hành, đến nay Cổng DVCQG ngày càng trở trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

Trong chương trình chiều nay, hội nghị đã trải nghiệm người dùng về dịch vụ công trực tuyến 2.700, cụ thể: Thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân; Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng; Cung cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; Liên thông kê khai, nộp lệ phí trước bạ và đăng ký, cấp biển số xe ô tô nhập khẩu.

Việc tích hợp, công bố 4 dịch vụ nói trên có thể giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỷ đồng/năm. Như vậy, tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG từ khi khai trương đến nay là khoảng 8.000 tỷ đồng/năm.

 
3012+PTT

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam hoan nghênh, biểu dương sự nỗ lực các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp đã rất tích cực ứng dụng và vận hành có hiệu quả Cổng Dịch vụ công quốc gia qua trong thời gian qua, vượt các chỉ tiêu đã đề ra từ trước. Những con số tiết kiệm thời gian, chi phí đã nói lên được hiệu quả thiết thực của Cổng Dịch vụ công trực tuyến.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Việc xây dựng Cổng Dịch vụ công ở một số quốc gia đã mang lại hiệu quả rất tốt, và ở Việt Nam đã được đề ra từ cuối nhiệm kỳ trước; đồng thời cho biết việc vì sao lựa chọn việc tập trung chỉ đạo thực hiện Cổng dịch vụ tại Văn phòng Chính phủ. Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, ngoài chức năng tham mưu tổng hợp cho Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ; và cùng với chức năng điều phối, Văn phòng Chính phủ còn thức hiện chức năng cải cách hành chính, trong đó có khâu cải cách thủ tục hành chính đòi hỏi thay đổi tư duy, thay đổi cách làm. Chính phủ xác định những gì cần đột phá thì cần thiết phải gương mẫu làm trước, chính vì vậy Văn phòng Chính phủ được giao nhiệm vụ là cơ quan đi đầu trong việc xử lý hồ sơ trên mạng, tổ chức cung cấp, tích hợp dịch vụ công đồng thời hướng dẫn để lan toả tinh thần, công việc này xuống cơ sở.

Mục đích đặt ra khi triển khai Cổng Dịch vụ công trực tuyến không chỉ tiết kiệm thời gian và chi phí của người dân và doanh nghiệp mà mục đích sâu xa là Chính phủ minh bạch hoá, công khai hoá mọi hoạt động của Chính phủ trước nhân dân. Và cũng qua đó tiếp thu ý kiến của nhân dân để xây dựng Chính phủ phục vụ.
Xây dựng được hệ thống dịch vụ trực tuyến sẽ giúp hạn chế được điều kiện phát sinh tiêu cực, nếu thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến thì đây cũng là một chỉ số quan trọng để cộng đồng quốc tế đánh giá được năng lực cạnh tranh quốc gia và môi trường đầu tư kinh doanh.

“Nếu các dịch vụ công được cùng làm một lúc thì sẽ tạo được không khí thi đua, tạo được động lực trong nội bộ từng cơ quan, từng cấp chính quyền và tất cả cán bộ công chức đều phải vào cuộc thực hiện cải cách hành chính, tạo khí thế mới cho cơ quan” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định. Sau này tùy vào tình hình thực tiễn số dịch vụ công có thể giảm xuống do được tích hợp và cung cấp cũng sẽ có thay đổi để thuận tiện hơn nữa. Bây giờ đang làm quy trình ban đầu sau này sẽ hoàn thiện dần những thủ tục hồ sơ phát sinh để hoàn thành quy trình.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp cùng thực hiện nhiều giải pháp tổng thể từ hạ tầng đến nhân lực để thúc đẩy dịch vụ công mức độ 4 được sử dụng nhiều hơn, ứng dụng mạnh mẽ, triệt để công nghệ thông tin phục vụ cuộc sống.

Tại hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký cam kết đồng hành xây dựng, phát triển Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các Ngân hàng và Trung gian thanh toán ký cam kết, miễn phí các giao dịch thanh toán.

Dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao Bằng khen của Chính phủ tặng cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã tặng Bằng khen cho 24 tập thể, 27 cá thể có thành tích xuất sắc trong triển khai, vận hành, ứng dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia; tặng Bằng khen cho 10 ngân hàng để ghi nhận sự tham gia tích cực trong việc thanh toán dịch vụ công thời gian qua.
Phan Quỳnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Tra cứu hồ sơ
Đánh giá hài lòng
Cổng dịch vụ công quốc qia
Góp ý dự thảo văn bản
Chuyên trang cải cách hành chính
Thăm dò ý kiến

Thông tin trên trang này có hữu ích không?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay8,104
  • Tháng hiện tại101,541
  • Tổng lượt truy cập4,762,881
VỊ TRÍ TRUNG TÂM
Quét để quan tâm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây