Cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% TTHC nội bộ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước

Thứ sáu - 29/03/2024 09:04 61 0
Trong Quý I/2024, trên cơ sở Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) của UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các cấp đã tập trung vào việc triển khai nhiệm vụ tại các Kế hoạch, chương trình, các nhiệm vụ đột xuất theo yêu cầu; triển khai, chỉ đạo các yêu cầu, hướng dẫn nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.
Chất lượng công tác kiểm soát TTHC được duy trì, phát huy, đảm bảo vừa kế thừa các kết quả đã đạt được, vừa thực hiện các nhiệm vụ mới do Văn phòng Chính phủ giao, đồng thời nghiên cứu các giải pháp, cách làm mới, sáng tạo gắn với chủ đề cải cách hành chính năm 2024: “Đẩy mạnh chuyển đổi số - Tập trung nâng cao tỉ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình - Tỷ lệ số hóa hồ sơ - Tỷ lệ thanh toán trực tuyến”.
Trong Quý I/2024, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đạt 30,73%. Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết dịch vụ công trực tuyến được nhiều Sở, ngành thực hiện nghiêm túc và đạt tỷ lệ cao: Lĩnh vực thông báo hoạt động khuyến mại của Sở Công Thương đạt tỷ lệ 100%; lĩnh vực cấp mã số có quan hệ với ngân sách của Sở Tài chính đạt tỷ lệ 100%; lĩnh vực cấp chứng chỉ hành nghề y, dược của Sở Y tế đạt tỷ lệ trên 90%; cấp giấy phép liên vận giữa Việt Nam và Lào, cấp lại giấy phép xe tập lái của Sở Giao thông vận tải đạt tỷ lệ 94%…
Tính từ ngày 15/12/2023 đến 14/3/2024, số hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết của 02 dịch vụ công liên thông TTHC như sau: Liên thông đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi có 13.817 hồ sơ; Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí có 3.201 hồ sơ.
Trong kỳ báo cáo, có 314.968 hồ sơ mới được tiếp nhận, 13.866 hồ sơ kỳ trước chuyển qua; trong đó có 314.156 hồ sơ đã giải quyết, 14.678 hồ sơ đang giải quyết.
Về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC, UBND tỉnh thiết lập đường dây nóng và giao Văn phòng UBND tỉnh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Đối với những nội dung kiến nghị, phản ánh đơn giản thì được hỗ trợ, hướng dẫn ngay. Trong trường hợp phản ánh, kiến nghị phức tạp thì được hướng dẫn gửi văn bản, thư điện tử kèm các tài liệu liên quan để có cơ sở tiếp nhận và giải quyết đảm bảo đầy đủ, đúng quy định. Đến nay, 100% phản ánh, kiến nghị đều được xử lý dứt điểm, kịp thời.
Trong quý II, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc nội dung các Kế hoạch của UBND tỉnh về: Hoạt động kiểm soát TTHC; kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC; rà soát, đơn giản hóa TTHC và truyền thông kiểm soát TTHC năm 2024, kế hoạch rà soát, đơn giản hoá TTHC nội bộ giai đoạn 2022-2025. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ về đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; khai thác, sử dụng ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử; về tích hợp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Đồng thời, chỉ đạo các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã, khắc phục những tồn tại, hạn chế; tiếp tục bám sát quy định về nhiệm vụ kiểm soát TTHC tại các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách TTHC để triển khai thực hiện, trong đó tập trung triển khai thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng nhiệm vụ được UBND tỉnh giao; triển khai sử dụng có hiệu quả Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh; tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương giai đoạn 2020 - 2025 và văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh về cải cách TTHC; thực hiện thống kê, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% TTHC nội bộ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước...
Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc đổi mới hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã nhằm phát huy có hiệu quả, tạo ra bước đột phá về cải cách TTHC, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh. Tăng cường giải pháp đánh giá đúng tình hình, chất lượng giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị thông qua việc chỉ đạo, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức cập nhật việc thực hiện giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.
 Nguồn: Kim Oanh (tổng hợp)

Tác giả: Dung Nguyen Trong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Tra cứu hồ sơ
Đánh giá hài lòng
Cổng dịch vụ công quốc qia
Góp ý dự thảo văn bản
Chuyên trang cải cách hành chính
Thăm dò ý kiến

Thông tin trên trang này có hữu ích không?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay6,400
  • Tháng hiện tại95,955
  • Tổng lượt truy cập4,757,295
VỊ TRÍ TRUNG TÂM
Quét để quan tâm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây