Triển khai Đề án Phát triển du lịch cộng đồng, gắn phát triển du lịch cộng đồng với xây dựng nông thôn mới
Tại Văn bản số 9600/UBND-VX ngày 31/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long giao Sở Du lịch chủ trì, các Sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp triển khai Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đúng quy định.
Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam được phê duyệt tại Quyết định số 3222/QĐ-BVHTTDL. Mục tiêu của Đề án là thống nhất nhận thức, quan điểm và cơ bản định vị được thương hiệu du lịch cộng đồng tại Việt Nam, gắn phát triển du lịch cộng đồng với xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào xây dựng kinh tế nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo; hỗ trợ khả năng tiếp cận các nguồn lực, dịch vụ công cho khu vực nông thôn, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, ưu tiên các dân tộc thiểu số rất ít người.
Cùng với đó, phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng gắn liền với hoạt động phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc. Hình thành đặc trưng của mỗi địa phương, vùng miền; hình thành cơ chế phối hợp tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa. Từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch cộng đồng Việt Nam tham gia sâu rộng vào chuỗi sản phẩm, dịch vụ văn hóa toàn cầu.
Mục tiêu cụ thể, đến năm 2025, tại các điểm du lịch cộng đồng được công nhận ở Việt Nam, cơ bản các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được bảo tồn và phát huy; có 20% điểm du lịch cộng đồng có nhà sinh hoạt cộng đồng; 20% điểm du lịch cộng đồng có đội văn hóa, văn nghệ (câu lạc bộ) truyền thống hoạt động thường xuyên, có chất lượng. Có ít nhất 30% chủ cơ sở du lịch cung ứng dịch vụ du lịch cộng đồng được đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ quản lý du lịch; 20% lao động du lịch cộng đồng được bồi dưỡng, tập huấn và nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ khách du lịch, trong đó có ít nhất 10% là lao động nữ; mỗi điểm du lịch cộng đồng có ít nhất 01 người có khả năng giao tiếp được một ngoại ngữ...
Phấn đấu mỗi huyện nông thôn mới có tiềm năng du lịch xây dựng ít nhất 01 mô hình chuỗi liên kết du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới; có ít nhất 10% làng nghề truyền thống mỗi huyện nông thôn mới có sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Phấn đấu 20% điểm du lịch cộng đồng được công nhận theo tiêu chuẩn quốc gia về du lịch cộng đồng tại Việt Nam được giới thiệu, quảng bá; 10% điểm du lịch cộng đồng có ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch; tiến tới mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu và chuẩn hóa bản đồ số các điểm du lịch cộng đồng trên toàn quốc...
Đề án đưa ra 7 nhóm giải pháp chủ yếu gồm có: Giải pháp tăng cường lồng ghép chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng và lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn; Giải pháp về hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật; Giải pháp về thị trường, xúc tiến quảng bá, liên kết phát triển sản phẩm; Giải pháp về quy hoạch, khuyến khích đầu tư; Giải pháp về bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa; Giải pháp về quản lý và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Giải pháp bảo vệ tài nguyên và môi trường...
Cùng với đó, phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng gắn liền với hoạt động phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc. Hình thành đặc trưng của mỗi địa phương, vùng miền; hình thành cơ chế phối hợp tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa. Từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch cộng đồng Việt Nam tham gia sâu rộng vào chuỗi sản phẩm, dịch vụ văn hóa toàn cầu.
Mục tiêu cụ thể, đến năm 2025, tại các điểm du lịch cộng đồng được công nhận ở Việt Nam, cơ bản các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được bảo tồn và phát huy; có 20% điểm du lịch cộng đồng có nhà sinh hoạt cộng đồng; 20% điểm du lịch cộng đồng có đội văn hóa, văn nghệ (câu lạc bộ) truyền thống hoạt động thường xuyên, có chất lượng. Có ít nhất 30% chủ cơ sở du lịch cung ứng dịch vụ du lịch cộng đồng được đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ quản lý du lịch; 20% lao động du lịch cộng đồng được bồi dưỡng, tập huấn và nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ khách du lịch, trong đó có ít nhất 10% là lao động nữ; mỗi điểm du lịch cộng đồng có ít nhất 01 người có khả năng giao tiếp được một ngoại ngữ...
Phấn đấu mỗi huyện nông thôn mới có tiềm năng du lịch xây dựng ít nhất 01 mô hình chuỗi liên kết du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới; có ít nhất 10% làng nghề truyền thống mỗi huyện nông thôn mới có sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Phấn đấu 20% điểm du lịch cộng đồng được công nhận theo tiêu chuẩn quốc gia về du lịch cộng đồng tại Việt Nam được giới thiệu, quảng bá; 10% điểm du lịch cộng đồng có ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch; tiến tới mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu và chuẩn hóa bản đồ số các điểm du lịch cộng đồng trên toàn quốc...
Đề án đưa ra 7 nhóm giải pháp chủ yếu gồm có: Giải pháp tăng cường lồng ghép chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng và lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn; Giải pháp về hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật; Giải pháp về thị trường, xúc tiến quảng bá, liên kết phát triển sản phẩm; Giải pháp về quy hoạch, khuyến khích đầu tư; Giải pháp về bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa; Giải pháp về quản lý và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Giải pháp bảo vệ tài nguyên và môi trường...
Nguồn: PQ (tổng hợp)
Tác giả: Dung Nguyen Trong
Tags: chủ trì, chủ tịch, triển khai, kịp thời, liên quan, bảo đảm, phát triển, hiệu quả, phối hợp, huyện thành, thị xã, du lịch
Bài viết liên quan
- Đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024 (05/11/2024)
- Tổ chức hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 2024 (05/11/2024)
- Thường xuyên đôn đốc thực hiện các giải pháp phát triển nền Y học cổ truyền trong giai đoạn mới trên địa bàn (05/11/2024)
- Bãi bỏ 02 thủ tục hành chính trong lĩnh vực Quản lý công sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tài chính (05/11/2024)
- Bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện: Mức trợ cấp tai nạn lao động từ 1/1/2025 (05/11/2024)
- QUY ĐỊNH MỚI: Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 1/1/2025 (06/11/2024)
- Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đến năm 2040 (07/11/2024)
- Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2025 phù hợp với điều kiện và khả năng của địa phương, đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng quy định pháp luật (07/11/2024)
- Thực hiện việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở theo Nghị định số 108/2024/NĐ-CP của Chính phủ (07/11/2024)
- Quy định phân cấp thẩm định các dự án, kế hoạch liên kết sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh (07/11/2024)
- UBND tỉnh ban hành Đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế về nhà, nhà ở, công trình xây dựng để làm căn cứ tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi trên địa bàn tỉnh (04/11/2024)
- Công bố thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Văn hoá và Thể thao (04/11/2024)
- Công bố thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Văn hoá và Thể thao (04/11/2024)
- Thực hiện việc mua sắm, sử dụng tài sản công theo Nghị định mới ban hành (03/11/2024)
- Nghị quyết số 1243/NQ-UBTVQH sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An (03/11/2024)
- Những điểm mới của Thông tư 13/2024/TT-BGDĐT về xét thăng hạng giáo viên (03/11/2024)
- QUY ĐỊNH MỚI: Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng giáo viên tiểu học từ 15/12 (02/11/2024)
- QUY ĐỊNH MỚI: Mức thu lệ phí cấp đổi thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước (02/11/2024)
- Chính phủ điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng (02/11/2024)
- Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới sẽ được tổ chức từ ngày 15/11 - 15/12/2024 (01/11/2024)
Văn bản
Số kí hiệu: 11/2024/TT-BVHTTDL
Ngày ban hành: 06/11/2025
Số kí hiệu: 101/2025/NĐ-CP
Ngày ban hành: 08/05/2025
Số kí hiệu: 100/2025/NĐ-CP
Ngày ban hành: 07/05/2025
Số kí hiệu: 99/2025/NĐ-CP
Ngày ban hành: 05/05/2025
Số kí hiệu: 98/2025/NĐ-CP
Ngày ban hành: 05/05/2025
Số kí hiệu: 97/2025/NĐ-CP
Ngày ban hành: 04/05/2025
Số kí hiệu: 93/2025/NĐ-CP
Ngày ban hành: 25/04/2025
Số kí hiệu: 92/2025/NĐ-CP
Ngày ban hành: 24/04/2025
Số kí hiệu: 16/2025/TT-BTC
Ngày ban hành: 23/04/2025
Số kí hiệu: 20/2025/TT-BCT
Ngày ban hành: 21/04/2025
Thăm dò ý kiến
Thống kê
- Đang truy cập110
- Hôm nay7,602
- Tháng hiện tại309,402
- Tổng lượt truy cập6,290,810