Tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông
Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, tại Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo triển khai công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị triển khai chuyên đề để phổ biến, hướng dẫn, thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định. Thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 07/02/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm thuộc thẩm quyền trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định; ban hành quy định, hướng dẫn về dạy thêm, học thêm, tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn theo thẩm quyền, bảo đảm phù hợp với thực tế của địa phương và các quy định hiện hành. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có những giải pháp phù hợp ở những nơi gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.
Cùng với đó, tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông bảo đảm đủ trường, lớp học, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư và miền núi; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường học tập. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế trên địa bàn, sử dụng hiệu quả biên chế hiện có theo thẩm quyền; tăng cường công tác rà soát, điều động, luân chuyển giáo viên bảo đảm chất lượng giáo viên giữa các trường; thực hiện tuyển dụng đúng, đủ số chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao, có giải pháp đối với những nơi còn thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”.
Thực hiện các chính sách ưu đãi, thu hút giáo viên công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương, nhất là ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để bảo đảm thực hiện bền vững hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các địa bàn khó khăn. Tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện của địa phương.
Đồng thời chỉ đạo ngành giáo dục quán triệt các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ; xét tuyển học sinh đầu cấp (tiểu học, trung học cơ sở) và thi tuyển sinh vào lớp 10 cấp trung học phổ thông phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh. Tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Theo điều kiện thực tế của địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là học sinh còn gặp khó khăn trong học tập, học sinh cuối cấp, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
H.B (tổng hợp)
Tác giả: Dung Nguyen Trong
- Triển khai các nội dung liên quan của Quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (14/02/2025)
- Triển khai quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt (14/02/2025)
- Tiếp tục triển khai quy định có liên quan hoạt động của xe bốn bánh có gắn động cơ (14/02/2025)
- Công bố danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung lĩnh vực quản lý nhà nước về quỹ trên địa bàn tỉnh (16/02/2025)
- Bãi bỏ thủ tục hành chính hỗ trợ khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai thuộc phạm vi giải quyết của UBND xã (17/02/2025)
- Thông tư số 07/2025/TT-BKHĐT quy định phân loại thống kê theo loại hình kinh tế (17/02/2025)
- Thông tư 03/2025/TT-BLĐTBXH quy định tiêu chuẩn phân loại lao động theo điều kiện lao động (17/02/2025)
- Thông tư số 08/2025/TT-BCA: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc thông điệp dữ liệu trao đổi với Cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia (17/02/2025)
- Công bố danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực quản lý công sản thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Tài chính (18/02/2025)
- Triển khai thực hiện nhiệm vụ theo Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tại Phiên họp thứ chín (18/02/2025)
- Quy trình sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cửa khẩu biên giới đất liền (12/02/2025)
- THÔNG TƯ SỐ 29/2024/TT-BGDĐT QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM (12/02/2025)
- TOÀN VĂN: Thông tư 01/2025/TT-BNV hướng dẫn chính sách trong sắp xếp tổ chức bộ máy (12/02/2025)
- Triển khai Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định trong lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (12/02/2025)
- Nghị định số 19/2025/NĐ-CP quy định về thủ tục đầu tư đặc biệt (12/02/2025)
- UBND tỉnh điều chỉnh một số nội dung về sắp xếp, tinh gọn bộ máy khối chính quyền tỉnh (11/02/2025)
- Thông tư 07/2025/TT-BTC: Hướng dẫn nguồn kinh phí thực hiện sắp xếp bộ máy theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP (11/02/2025)
- Quy định mới về thi tốt nghiệp, dạy thêm, học thêm... có hiệu lực từ tháng 2/2025 (11/02/2025)
- QUY ĐỊNH MỚI: Mức kinh phí hỗ trợ hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân cấp xã (11/02/2025)
- Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nội xụ xây dựng phương án giảm số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, xã trên cơ sở thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 nhưng chưa thực hiện; thuộc diện sắp xếp g (10/02/2025)
- Đang truy cập77
- Hôm nay15,507
- Tháng hiện tại298,630
- Tổng lượt truy cập6,280,038