Tại Đề án ban hành kèm theo Quyết định số 443/QĐ-BCHLMHTXVN, với vai trò nòng cốt trong thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã và làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với thành phần kinh tế tập thể, hợp tác xã, việc xây dựng Đề án "Tuyên truyền nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2024 - 2030" là rất cần thiết, cấp bách, góp phần quan trọng trong khắc phục những tồn tại hạn chế, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW, Nghị quyết số 09/NQ-CP.
Thời gian thực hiện Đề án từ năm 2024 đến năm 2030, chia làm 02 giai đoạn: Giai đoạn 1: từ năm 2024 – 2025; giai đoạn 2: từ năm 2026 - 2030.
Cụ thể, giai đoạn 2024 – 2025, 100% cán bộ, người làm việc trong hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam được tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, Điều lệ Liên minh Hợp tác xã các cấp. 80% cán bộ làm công tác tuyên truyền, thông tin trong hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và 60% cán bộ làm công tác tuyên truyền, thông tin trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, thông tin. 100% Liên minh Hợp tác xã cấp tỉnh có trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội (Facebook, Zalo) phục vụ hoạt động tuyên truyền, thông tin. 50% Liên minh Hợp tác xã tỉnh, thành phố có chương trình phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền ở địa phương trong công tác tuyên truyền, phối hợp thực hiện chuyên mục phát sóng định kỳ trên đài phát thanh, truyền hình địa phương. Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã cấp tỉnh tổ chức ít nhất 01 hội nghị, hội thảo về công tác tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; tổ chức 01 sự kiện quy mô toàn quốc hoặc 01 hội nghị (diễn đàn) quốc tế.
Giai đoạn 2026 – 2030, có 80% thành viên, người lao động trong hợp tác xã được tuyên truyền, phổ biến về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã. Hàng năm tuyên truyền, vận động thành lập mới bình quân 2.500 hợp tác xã, trong đó có 10% số hợp tác xã do đoàn viên, thanh niên và 30% số hợp tác xã do phụ nữ lãnh đạo. 80% Liên minh Hợp tác xã tỉnh, thành phố có chương trình phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền ở địa phương trong công tác tuyên truyền, phối hợp thực hiện chuyên mục phát sóng định kỳ trên đài phát thanh, truyền hình địa phương.
Để thực hiện được các mục tiêu trên, Liên minh hợp tác xã Việt Nam đề nghị thực hiện 07 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu gồm: Đổi mới, đa dạng hoá nội dung, phương thức tuyên truyền, phù hợp với đối tượng, đảm bảo thiết thực hiệu quả. Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, hợp tác xã; đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch trước những quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về phát triển kinh tế tập thể. Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, hợp tác xã thông qua các sự kiện, hoạt động. Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, hợp tác xã cho đối tượng thanh niên, sinh viên, phụ nữ, nông dân, tầng lớp trí thức.
Củng cố tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công tác tuyên truyền trong hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; đầu tư nâng cấp trang thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động tuyên truyền. Tăng cường phối hợp với các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương, cấp ủy, chính quyền địa phương; các cơ quan báo chí, truyền thông ở Trung ương và địa phương trong công tác tuyên truyền, thông tin. Biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay. Chủ trì, phối hợp tổ chức các hội nghị, diễn đàn quốc tế; tổ chức các đoàn khảo sát, học tập mô hình, kinh nghiệm phát triển hợp tác xã tại các quốc gia có phong trào hợp tác xã phát triển mạnh.
Nguồn: Kim Oanh (T/h)